วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2563

ดอกไม้ของฉัน: คนใจดี


หน้าร้อนปีนี้ โดน Covid19 ทำร้าย รัฐบาลประกาศวันที่ 13-15 เมย. 2563 งดหยุดเทศกาลสงกรานต์เพื่อไม่ให้ Covid 19 แพร่ออกไปมากกว่านี้

ภาษาอังกฤษ VS ดอกไม้

ดอกไม้ไทยๆที่เห็นกันอยู่ น่าประหลาดที่ชื่อเรียกภาษาอังกฤษ เห็นภาพดอกไม้ชนิดนั้นๆได้ชัดกว่าอีกนะ
เช่น...
- ชงโค: orchid tree, camel's foot, butterfly tree
- ฟ้าประทานพร (ต้อยติ่งฝรั่ง / ต้อยติ่งเทศ): wild petunias
-บานชื่น
-บานเย็น: Four O'Clock flower, bunga pukul empat (Indonesia) ดอกไม้สี่โมงตามคำแปลของภาษาอินโด*
*ข้อมูลจาก Wikipedia

เราไม่ชอบใส่ face mask เลยต้องพยายามทำตัวให้แข็งแรง ด้วยการเดินออกกำลังกายตอนค่ำ ประมาณครึ่งชม.

ช่วงนี้เริ่มเข้าหน้าร้อน ดอกไม้ล้มลุกเริ่มมีสีสัน เมื่อเดิน ก็ได้สำรวจตามบ้านเพื่อนบ้านในละแวกหมู่ 7 + 8
ตั้งแต่วัยเด็กที่เราชอบไม้ดอกไม้ประดับ เช่น ทานตะวันบานไม่รู้โรย บานชื่น บานเย็น บานบุรี เราว่าดอกไม้พวกนี้ปลูกง่าย แค่โยนๆเม็ด ฝังหน่อยๆก็บาน ทันได้ชื่นใจเมื่อยามเห็นดอกไม้บาน

เมื่อวานซืนเดินไปหน้าฝ่ายกิจการนิสิต เห็นพี่แม่บ้านยืนรดน้ำต้นไม้กลางเที่ยง เลยทักทาย และชมดอกทานตะวัน และถามว่าปลูกกับเม็ดเหรอ พี่แม่บ้านใจดีถามว่าจะเอาไหม มีที่เพาะชำไว้แล้วด้วยนะ เย้ๆ ดีใจจัง ได้ต้นอ่อนต้นทานตะวันกลับบ้านแล้ว

กลับถึงบ้าน เรารีบถอนหญ้า ปลูกต้นทานตะวัน(สีส้ม) ขุดหลุมตื้นๆเพื่อปลูกเสร็จไป 1 ต้น หันไปถอนหญ้าบริเวณอื่นต่อ Oh, No! ไม่นะ หันมาอีกที แมวเห็นที่ทางสะอาด นั่งทับลงไปตรงต้นแรกเฉยเลย !!

เฮ้อ...โชคดีไป เมื่อนกเจ้าเหมียวออก ต้นไม้ยังอยู่ แม้จะดูหักงอไปบ้าง แต่ดูแล้วก็ยังรอด

---------
18/03/62
วันนี้ไปเดินตอนเช้ามืด สายตาก็ยังสอดส่ายดูต้นไม้ตามบ้านข้างทาง คนเกาะยอใจดี หากต้นไม้พวกนั้นแพร่พันธ์ุได้ง่าย ก็ไม่หวง เมื่อมีคนมาขอเอาไปปลูก

บ้านเราเคยปลูกบานเย็น(สีบานเย็น) แบบทิ้งขว้าง ปลูกมุมนั้นมุมนี้ (จะได้ดูเป็นสวนป่า ต้นไม้ขึ้นเอง อิๆ อันนี้ก็คิดเอาเอง) เมื่อมันมีเยอะ ก็ไม่ได้สนใจมาก แต่เมื่อมันไม่เหลือซักต้น เราคิดถึงแฮะ  เดินผ่านบ้านน้าภา (หมู่ 8) มีทั้งสีบานเย็นและสีส้ม (จริงๆแล้วดอกบานเย็นยังมีสีขาวด้วยนะ แต่ค่อนข้างหายาก) เราเลยขอเมล็ดดำๆกลับมาบ้าน

อาบน้ำมาทำงาน เพิ่งนึกขึ้นได้ตอนอยู่ office ว่ายังไม่ได้ปลูกเลย เม็ดดำๆยังนอนสงบนิ่งอยู่ในกางเกงวอร์ม แฮ่...

-----------

เรายังเคยขอต้นดาวกระจาย (อันนี้ก็ชอบ ดอกมันโปร่งๆ ดูบอบบางดี) ต้นแพร่พันธุ์เร็วด้วย จนบางทีเต็มพื้นที่ จนดูเหมือนวัชพืชซะงั้น เราก็ขอมาปลูกที่บ้าน ตอนนี้เริ่มออกดอกแล้ว

---------
2 ปีที่แล้ว เคยไปบ้านของอ้อม (เอกไทย) บ้านอ้อมมีต้นฟ้าประทานสีชมพู สวยมาก ขึ้นจนเป็นกอใหญ่ และมีกอเล็กๆอยู่ข้างบ้าน ต้นนี้หักกิ่งไปปลูก ก็ขึ้นง่าย  ว่าแล้วก็เป็นอีก 1 อย่าง ที่เราได้มาจากคนใจดีรอบๆตัว อิๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น