วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

๋ีJust know it! ดีที่ได้รู้

Just Know It! ดีที่ได้รู้

มีหลายเรื่องมากมายที่ไม่เคยรู้ เมื่อรู้แล้วก็อู้หู ว้าว ไอเดียเริ่ด น่าจดจำหรือเก็บไว้ว่าเคยมีการทำแบบนี้ด้วย
    16/02/63
1. มหาวิทยาลัยกับการแข่งขันทางการศึกษา
ในยุคที่ไทยเริ่มมีคนเข้าสู่ระดับอุดมศึกษาน้อยลง อัตราการเกิดของเด็กลดน้อย สังคมไทยเข้าสู่ aging society แม้แต่ตัวเราเองที่อายุ 44 ปี มันก็คือวัยกลางคนแล้วนะ !!! ผ่าน 40 ปี มา 5 ปี แล้วก็ยังตกใจว่าทำไมเวลาผ่านไปเร็วจัง

หลายๆมหาลัยเข้าสู่การแข่งขันเพื่อให้อัตราการเข้าเรียนของนิสิตปี 1 แต่ละปีเป็นไปตามเป้า
- ม.ธรรมศาสตร์ มีโปรแกรม Thammasat Frontier  School เรียนก่อนเลือกวิชาเอกทีหลัง เมื่อ 8 ปีที่แล้วตอนที่เราไปสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ด้านการศึกษาใน Penn State U., PA เราประหลาดใจเมื่อได้รู้ว่าที่มหาลัยแห่งนี้นิสิตสามารถเข้ามาเรียนโดยยังไม่มีวิชาเอกได้ (แบบนี้ก็มีด้วยเหรอ ไม่คุ้นเคยแฮะ สำหรับคนไทยอย่างเราที่จบม.6ก็เลือกเลยว่าจะเข้าวิชาเอกอะไร ที่ PSU จนท.บอกว่านิสิตจะได้เลือกวิชาเอกตอนปี 2 เพื่อจะได้รู้ความชอบแล้วว่าอยากเรียนหรือไม่อยากเรียนอะไร จะได้ไม่เข้ามาแล้วต้องซิ่ว

เมื่อมาได้ยินไอเดียของมธ. ใน 8 ปีต่อมา ( 2563) ก็ get idea และแม้มันเป็นเรื่องใหม่ของไทย แต่มันเก่ามาจากที่อื่น ซึ่งจริงๆจะว่าไปมหาลัยไทยก็น่าจะหยิบมาทำนานแล้ว แต่ยังไม่มีม.ไหนทำ (เอ่อ...เริ่มเห็นความเชื่องช้าของระบบการศึกษา) อิๆ รวมทั้งมหาลัยเราเองด้วย

ในที่สุดเมื่อมันมาถึงไทยสักที ก็ยินดีกับนิสิตที่จะมีทางเลือก และไม่ต้องมาเสียเวลาเปลี่ยนย้ายคณะ / มหาลัยกันทีหลัง เพราะเรียนไม่ได้ ไม่ชอบ (ซึ่งเรื่องนี้มีทุกปีที่นิสิตจะมาขอย้ายวิชาเอก หรือลาออกเพราะรู้ว่ายังไม่ใช่อย่างใจต้องการ)
- ม.หาดใหญ่ มีการให้นร. ม.6 มา sit in ในคลาส เพื่อดูบรรยากาศการเรียนการสอน และมีรุ่นพี่ จนท.คอยอธิบายเรื่องหลักสูตร
 เนื่องจากที่นี่อยู่นอกตัวเมืองหาดใหญ่ไปหน่อย เค้ามีรถรับ-ส่งคนที่มาทำธุระหรือมาติดต่อเรื่องเรียนกลับไปยังใจกลางเมืองด้วยนะ เป็นเรื่องเล็กๆที่น่ารักและทำให้ไม่เสียลูกค้าดี
- WIL (Work-Intergrated Learing) มอ.หาดใหญ่ โปรแกรมอุตสากรรมการบิน 2+2 เรียนในมหาลัย 2 ปี เรียนในสถานประกอบการ (บริษัทลูกของการบินไทย) เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ คิดถึงการทำงานในอนาคตของนศ.มากขึ้น เพราะมักมีเสียงบอกว่ามหาลัยผลิตคนยังไม่ได้อย่างใจสถานประกอบการ เค้ายังต้องเสียเวลามาฝึกนศ.อีก หลักสูตรเหล่านี้ก็จะตอบโจทย์ของสถานประกอบการมากขึ้น เหมือนกับที่ 7-11 สร้างรร.ปัญญาภิวัฒน์ / Disney Land สร้าง Disney University
ม.เหล่านี้ เรียกว่าเป็น Corporate University เพื่อมุ่งเน้นให้บัณฑิตพร้อมใช้งานหลังเรียนจบ
                                                                                                                     

---------------
25/2/2563

NEW ZEALAND  (ความรู้ดีๆจากทีมอาสา NZ โดยการนำของคุณน้อย ชมรมคริสเตียนนานาชาติ) 
- เมือง Wellington ถือเป็น film location ที่มีชื่อเสียงของ NZ คนที่นั่นเรียกเมืองนี้ด้วยชื่อเล่นว่า Wellingwood เลียนแบบ Hollywood
- Coffee capital ที่นี่วัฒนธรรมกาแฟ strong มาก Starbuck ร้านกาแฟที่มีสาขาอยู่ทั่วโลก ไม่สามารถเข้าถึงที่นี่ได้ เพราะคนที่นี่รักในกาแฟของเค้าเอง (เรานึกถึงบางเมืองของไทยที่ไม่เอา Tesco Lotus เพราะเกรงจะทำให้ระบบการค้าของชำของท้องถิ่นหายไป ไม่แน่ใจว่าใช่ที่แม่ฮ่องสอนหรือเปล่า)
- นายกรัฐมนตรีหญิง อายุแค่ 40 ปีนิดๆเอง ดู active มาก
- มหาวิทยาลัย Victoria University ผลิตนักวิทยาศาสตร์ Nobel Prize มาหลายคนแล้ว
- แผนที่ประเทศแบ่งเป็นเกาะด้านเหนือ + ใต้ ด้านบนเค้ามองว่าเหมือนรูปปลา ด้านล่างมองเป็น canoe
- Haka เป็นการแสดงของชนเผ่าพื้นเมืองเมารี แลบลิ้นปลิ้นตา ทำเสียงดัง เอาไว้ข่มขวัญศัตรู


























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น