วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เจ้าชายไม่วิเศษ: หนังสือในดวงใจ (พลาดไป 14 ปี )


เมื่อคิดจะเข้าร่วมกิจกรรม "หนังสือในดวงใจ" เรามานั่งนึกๆ มีรายชื่อหนังสือในหัวเต็มไปหมด ทั้งไทยและเทศ ....

ที่ๆดีที่สุดของการหา "หนังสือดีในดวงใจ" เล่มที่ 100 (เอ๊ย ม่ายช่าย) คือห้องสมุดสินะ 

ว่าแล้วก็ไปเข้าห้องสมุดสุดที่รัก "ห้องนวนิยาย" 55 แต่เราไม่ค่อยได้หยิบนิยายมาเป็นหนังสือที่จะหยิบยกมาเป็นตัวอย่างสักเท่าไหร่ เพราะโดยส่วนใหญ่ เราอ่านเพื่อความเพลิดเพลินมากกว่า 

หากได้อ่านหนังสือประเภทอื่นๆ แล้วเกิดอาการคันไม้คันมืออยากหยิบมาเขียนไว้ใน blog นั่นล่ะ ถึงจะเรียกว่า "หนังสือเล่มโปรด" 

เราเข้าห้องนวนิยาย ชั้น 5 แล้วก็เดินยาวๆไปมุมหนังสือเยาวชน จริงๆเราไม่ค่อยได้อ่านแนววรรณกรรมเยาวชนนานแล้วนะ หากไม่นับ "เจ้าหงิญ" ซึ่งเป็นกึ่งๆวรรณกรรมสำหรับเด็ก แต่ในความรู้สึกเราๆว่ามันเหมาะกับผู้ใหญ่ กระตุกความคิดผู้ใหญ่ได้มากกว่าเด็ก (นี่ก็เป็นอีกเล่มที่อยากแนะนำใครๆ) 

เราไปหยิบเรื่องนี้มาจ๊ะ "เจ้าชายไม่วิเศษ" วรรณกรรมเยาวชนยอดเยี่ยมรางวัลนายอินทร์อวอร์ด ปี 2556 (พิมพ์ครั้งที่ 6) *




ว้าว++ ขอร้องว้าวดังๆ เพราะอ่านเรื่องนี้ให้ความรู้สึกประหนึ่งว่ากำลังอ่าน "เจ้าหงิญ" ที่เราอ่านแล้วหยุดไม่ได้ มีความน่าติดตามมาก - มากที่สุด

เรื่องนี้ก็เหมือนกัน ถึงแม้ว่าเมื่อเราอ่านๆไปเราจะรู้สึกว่ามันมีกลิ่นอายคล้ายๆ "เจ้าหงิญ" ตรงที่เป็นเรื่องเจ้าชาย เจ้าหญิง และมีอะไรให้ขบคิด หรือตีความ (ตามวัยและวุฒิภาวะอยู่เป็นระยะ) แต่เรื่องนี้ก็น่าติดตามไม่แพ้กัน

เราใช้เวลาตอนนั่งรถสองแถวอ่านเรื่องนี้ และอ่านยาวจนมาหน้ามหาวิทยาลัย เพลินจน(เกือบ)ถึงจุดหมาย หลังจากนั้นเมื่อกลับถึงบ้านเมื่อวาน ก็อ่านรวดเดียวจนจบ ก่อนนอน

มีความรู้สึกราวกับว่า เราเจอเรื่องนี้ช้าจัง เมื่อพลิกดูพ.ศ.ที่หนังสือเรื่องนี้วางแผง มันตั้งแต่ปี 2546 แน่ะ !! ทำไมหนอนหนังสืออย่างเราพลาดไปได้ (ตบอก ปุๆ)

เรื่องนี้ยังทำให้นึกถึงหนังเรื่อง Life of Pi ซึ่งออกฉายมาร่วม 10 ปี ใครๆก็ว่าดี แต่เราก็ยังไม่อยากดู จนเมื่อได้ดู เพราะจะทำใบงาน "เรียนรู้วัฒนธรรมผ่านแผ่นฟิล์ม" ให้นิสิตที่เข้าร่วมโครงการ ก็ถึงเวลาที่ต้องดูอย่างจริงจัง แล้วก็ " Wow!" (อีกตามเคย)

เราได้หนังสือ version ภาษาอังกฤษของเรื่องนี้มาด้วย เลยพยายามจะอ่านก่อนดู 55
เราอ่านมาได้ครึ่งเรื่อง แล้วมาดูหนังซะก่อน

อิๆ ดูหนังจบ หนังสือยัง(อ่าน)ไม่จบ :) 

เรื่องนี้ทำให้นึกถึงอีกเรื่อง คือ "เจ้าชายน้อย" เพราะทั้ง 2 เรื่อง เจ้าชายมีความใสซื่อ ใจดี มองโลกในแง่ดี มีน้ำใจต่อคนรอบข้างและสัตว์ theme ทั้ง 2 เรื่อง ยังเป็นการมองโลกจากมุมเด็ก แต่สะกิดใจผู้ใหญ่ได้ดีมากๆ การไม่คิดตามขนบ ธรรมเนียมปฎิบัติ ทำให้เจ้าชายเป็นคนที่ใครๆก็รัก

เรื่องราวความน่ารักของเรื่องนี้ต้องติดตามอ่านกันเองนะ นอกจากการผจญภัยแล้ว ยังมี romantic กุ๊กกิ๊กๆอีกต่างหาก อย่างไม่น่าเชื่อว่าจะปรากฎใน (ท้าย) เรื่อง 55 ต้องชื่นชมคนเขียนที่นอกจากหยิบเรื่องราววรรณคดีไทยมาใช้ได้ดีแล้ว ยังหยิบขนบที่มักเจอได้บ่อยในละครไทยมาใช้อีกแน่ะ มุขพระเอกไม่รู้ว่าผู้ช่วยตัวเองเป็นผู้หญิง แต่ชาวบ้านชาวช่องเค้ารู้กันหมดแล้ว :)

เจ้าชายไม่วิเศษในเรื่องไม่มีของวิเศษให้ใช้ แต่ด้วยน้ำใจอันแสนพิเศษและวิเศษของเจ้าชาย ใครๆก็พร้อมจะช่วยเหลือ ดั่งมีของวิเศษไว้ปกป้องกาย อย่างไรอย่างนั้นเลย


----------------------

เหตุการณ์ก่อนหน้า

17.11.2560 



หนังสือที่นึกๆเอาไว้ว่าหากใครถามว่าอยากแนะนำเรื่องอะไร เราคงไม่พ้นเอ่ยนามตามนี้


- แมงมุมเพื่อนรัก
-โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง
- Present Perfect 
- I Am Malala 
- Pay It Forward
- A Day
- The Story of Olympic
- Tuesday with Morrie
- Charlie and the Chocolate Factory
- Life of Pi
- เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก
- ครอบครัวตึ๋งหนืดตืดขั้นเทพ
- เจ้าหงิญ ฯ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น