วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Gen A พลังงานอ่านเปลี่ยนเมือง: รักการอ่านเริ่มได้จากจุดเล็กๆ






                จากการได้เข้าร่วมกิจกรรม Gen A  พลังอ่านเปลี่ยนเมืองที่โรงเรียนวัดท้ายยอทั้งสองครั้ง ทำให้ดิฉันได้รับประสบการณ์ดีๆมากมายที่แฝงอยู่ภายในกิจกรรมนี้ กิจกรรมการอ่านมีจุดมุ่งหมายเพื่อปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้แก่น้องๆ และกิจกรรมถือเป็นตัวเชื่อมที่ทำให้นิสิตได้เป็นส่วนหนึ่งกับชุมชน ได้เข้าไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากในห้องเรียน

 กิจกรรมครั้งแรก ( 11 มค. 60) ที่ดิฉันไปนั้นเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการเขียนโปสการ์ด โดยจับคู่กับน้องนักเรียนชั้น ป.6 จากการพูดคุยกันสั้นๆพบว่าน้องไม่เคยอ่านหนังสือในห้องสมุดเลย จึงไม่รู้ว่าตนเองชอบอ่านหนังสือแนวไหน ดิฉันจึงลองแนะนำให้น้องไปหาหนังสือที่ตนเองสนใจสักเล่ม มีเนื้อเรื่องสั้นๆก็ได้ แล้วลองอ่านเนื้อหาก่อนว่าตัวเองชอบมั้ย ถ้าชอบก็เอามาเขียนในโปสการ์ดกันได้เลย 

น้องตั้งใจอ่านหนังสือจนจบและเขียนแนะนำหนังสือลงไปในโปสการ์ด แถมยังวาดรูปหน้าปกหนังสือลงไปด้วยโดยมีเพื่อนๆมานั่งให้กำลังใจ จากนั้นก็นำโปสการ์ดมาแลกกันดู ซึ่งดิฉันรู้สึกดีใจมากที่ได้มีส่วนร่วมในการชักชวนน้องมาอ่านหนังสือ เพราะดิฉันมองว่าไม่ว่าจะเป็นหนังสือประเภทไหนก็ล้วนแต่ส่งเสริมการอ่านทั้งนั้น หากวันนี้น้องได้ลองอ่านหนังสือ 1 เล่ม ในวันต่อๆไปน้องอาจจะเริ่มอ่านต่อไปเรื่อยๆก็ได้ และในกิจกรรมครั้งที่สองดิฉันก็ตั้งใจมาเจอกับน้องๆอีกครั้ง ซึ่งน้องๆก็จำได้และดูกล้าพูดคุยกันมากขึ้น 

กิจกรรมครั้งที่สอง (1 กพ. 60) เป็นการจับคู่สุภาษิต คำพังเพยและความหมาย ถึงแม้กิจกรรมจะวุ่นวายไปบ้าง แต่ก็ได้เห็นถึงความตั้งใจของน้องๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมมากๆค่ะ ถึงแม้น้องบางคนจะอ่านคำบางคำไม่ออก แต่ก็พยายามช่วยกันสะกด และเมื่อให้บอกความหมายน้องๆก็พยายามอธิบายและตั้งใจฟังเวลาที่เราอธิบายเพิ่มเติมกลับไปค่ะ และตอนเล่นเกมน้องๆก็จะช่วยกันคิดและหันมาถามความคิดเห็นของเราว่าถูกต้องรึเปล่า และกระตือรือร้น กล้าที่จะออกไปข้างหน้าเพื่อแก้คำให้ถูกต้อง และเมื่อตัวเองตอบคำถามถูกต้องแล้วก็ยังมาช่วยเพื่อนๆต่อ ทำให้กิจกรรมสนุกสนานมากยิ่งขึ้น


                ก่อนจะกลับน้องๆบอกว่าอยากให้พวกพี่ๆมาอีก สำหรับดิฉันถือว่าเป็นผลตอบรับที่ดีมากนะคะ เพราะแสดงให้เห็นว่าน้องๆมีความสุขกับกิจกรรมที่ทางเรามอบให้ และสุดท้ายนี้ดิฉันต้องขอขอบคุณอาจารย์นกสำหรับกิจกรรม Gen A พลังอ่านเปลี่ยนเมือง ที่นอกจากจะสร้างนิสัยรักการอ่านให้น้องๆแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้พี่ๆได้ทำกิจกรรมจิตอาสาที่หลากหลายและถือเป็นการปลูกฝังการรักการอ่านไปในตัวเช่นเดียวกันกับน้องๆ 

ขอขอบคุณน้อง ศศ.. ภาษาอังกฤษชั้นปีที่ 2 ที่เป็นแกนนำในการจัดกิจกรรมวันนี้มากๆนะคะ น้องๆเป็นแกนนำที่ตั้งใจทำงาน น่ารักและเป็นกันเองมากๆเลยค่ะ
นางสาวอาภัสรา 

คณะศึกษาศาสตร์ วิชาเอกภาษาอังกฤษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น