วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2560

Happy Reading on the island: มหกรรมเกาะแห่งการอ่าน อ่านยกกำลังสุข





สวัสดีค่ะ ดิฉันนุ่น เอกภาษาอังกฤษ ปี 2 ค่ะ ดิฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมเป็น staff ในโครงการ "เกาะแห่งการอ่าน อ่านยกกำลังสุข" ที่บ้านเกาะจำ อำเภอ ศรีบอยา จังหวัดกระบี่ค่ะ
โดยอาจารย์ดิญะพร เป็นผู้แนะนำโครงการและชักชวนพวกเราไปค่ะ ตอนแรกเกือบจะไม่ได้ไปซะแล้ว เพราะช่วงเวลานั้น (ต้นปี 60) ฝนตกหนักและเกิดอุทกภัยหลายพื้นที่ แต่โชคดีที่ที่เราจะไปนั้นฟ้าปลอดโปร่งมาก (ถ้าไม่ได้ไปดิฉันคิดว่าพลาดจริงๆค่ะ) เราไปกันตั้งแต่วันที่11-13 มค.60 ค่ะ


วันแรกเราไปถึงช่วงบ่าย ทานอาหารเสร็จผู้ที่เป็นผู้ดูแลโครงการ (พี่ฮาริส) ก็เรียกพวกเราประชุมเพื่อแบ่งหน้าที่กัน โครงการนี้ชื่อว่า "เกาะแห่งการอ่าน" ฟังแค่ชื่อก็น่าสนใจใช่มั้ยคะ เพราะพวกเราไปสร้างความสุขให้น้องๆกันถึงบนเกาะกันเลยทีเดียว
พวกเราจากมหาวิทยาลัยทักษิณ ไปกัน 3 คนค่ะ (มี ปู และน้ำเพชร ปี 2 ด้วย) ซึ่งหน้าที่ของพวกเราตอนเช้าคือ ฝ่ายลงทะเบียน และช่วงบ่ายคือ ฝ่ายศิลปะให้แก่ศูนย์เด็กเล็กจากโรงเรียนต่างๆ แต่หน้าที่ของพวกเราไม่ใช่แค่นี้ ทุกๆอย่างพวกเราก็ต้องช่วยกันหมด ประชุมเสร็จ พวกเราก็แยกย้ายกันจัดพื้นที่ของตนและพื้นที่ๆใช้ร่วมกัน เพื่อนร่วมงานจากโรงเรียนอื่นอีกประมาณ 16 คน ช่วยกันคนละไม้ละมือ ไม่นานเราก็กลับที่พัก หลังจากนั้นเราก็ประชุมกันต่อเรื่องของแผนการวันรุ่งขึ้น ก็จัดกันอีกทีว่าใครทำอะไร


รุ่งขึ้น ดิฉันมีหน้าที่จัดของรางวัล จัดเสร็จ น้องๆก็เริ่มมาลงทะเบียน ดิฉันตื่นเต้นมากเพราะมันเป็นครั้งแรก ถึงจะผิดๆถูกๆแต่ก็สามารถผ่านไปได้ด้วยดี 🙂 น้องๆทั้งๆหมดราว600คน เยอะมากๆเลยค่ะ พอเสร็จกิจกรรมหน้าเวที ต้องแบ่งเด็กเล็กออกไปฐานศิลปะสร้างสุข ซึ่งเป็นฐานที่ดิฉัน และเพื่อนอีก2คนควบคุมฐานนี้

โดยมีเด็กราว100คนเข้าร่วม ฐานนี้เหนื่อยมากๆค่ะ เพราะเด็กยังเล็ก แต่เมื่อถึงเวลาที่พวกเขาได้ระบายสี ดูมีความสุข แล้วทำไมเราถึงไม่มีความสุขตามไปด้วยล่ะคะ คือเห็นแล้วมีความสุขมากๆที่น้องมีความสุข เมื่อเด็กๆสร้างผลงานของตัวเองเสร็จ พวกเราก็ได้แจกรางวัลและขนมให้กับน้องๆ เป็นอันเสร็จสิ้นฐานศิลปะสร้างสุข
กิจกรรมตอนบ่ายคือกิจกรรมหน้าเวที มีหนังตะลุง การแสดงลิปซิ้ง ซึ่งเด็กๆก็ชอบใจเอามากๆ หลังจากนั้นก็ตัดหางบัตรน้องที่ยังอยู่ในงาน ซึ่งรางวัลก็มีเยอะมากมาย ได้กันทุกคนเลยค่ะ หลังจากปล่อยน้องกลับบ้าน พวกเราก็เก็บของแล้วกลับขึ้นฝั่งค่ะ


การสร้างความสุขแบบนี้หาได้ไม่ยากนะคะ สิ่งที่เราให้กันได้ก็คือรอยยิ้ม ความมีน้ำใจ ความมีใจที่พร้อมจะช่วยผู้อื่นทุกเมื่อ งานนี้ดิฉันมีความสุขจริงๆค่ะ แม้จะเหนื่อยมากก็ตาม แต่สิ่งที่มันเกิดกับใจเรามันเป็นความทรงจำที่งดงามจริงๆค่ะ
ขอบคุณโครงการดีๆแบบนี้ ขอบคุณอาจารย์ที่ติดต่อให้พวกเราค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น