วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2560

สอนเณรครั้งแรก!: Gen A พลังอ่านเปลี่ยนเมือง ม.ทักษิณ



เป็นครั้งแรกที่ผมได้ทำกิจกรรมร่วมกับเด็กประถม ผมมีความรู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อย เพราะไม่รู้ว่าเด็กๆที่โรงเรียนวัดท้ายยอจะเป็นอย่างไรกันบ้าง แต่เมื่อได้พบกับน้องๆ น้องๆมีความร่าเริง แจ่มใสกันมาก และคงจะแปลกใจว่าพวกพี่ๆมากันทำไม จะให้น้องๆทำกิจกรรมอะไร

เมื่อเริ่มทำกิจกรรมน้องๆ ดูมีความตั้งใจ และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ต่างคนต่างหาหนังสือที่ตัวเองชอบเพื่อนำมาเขียนในกระดาษกิจกรรม ซึ่งเกือบทุกคนก็มีหนังสือที่ตัวเองเคยอ่าน จากนั้นก็ลงมือเขียนกันอย่างขะมักเขม้น


การลงพื้นที่ในครั้งนี้ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับผมมาก
ได้ไปเห็นเด็กประถมในโรงเรียนชนบทว่าเขาอยู่กันอย่างไร มีพื้นฐานทางการศึกษามากน้อยเพียงใด ซึ่งต้องยอมรับว่าน้องๆในโรงเรียนตามชนบทนั้นมีพื้นฐานทางการศึกษาน้อยกว่าเด็กที่เรียนอยู่โรงเรียนในตัวเมืองเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้อาจมีหลายสาเหตุเช่น ฐานะทางการเงินของครอบครัว วิถีชีวิตของคนในชุมชน รวมถึงสภาพแวดล้อมในชุมชน เป็นต้น


การลงพื้นที่ของนักศึกษาในครั้งนี้จะช่วยเป็นแรงผลักดันให้น้องๆได้เห็นถึงความสำคัญของการอ่านและการศึกษาไม่มากก็น้อย และผมก็อยากให้มีกิจกรรมดีๆแบบนี้อีก รวมถึงขยายเวลาในการทำกิจกรรมให้มากขึ้น เพื่อที่จะทำให้กิจกรรมมีความเข้มข้น และบรรลุวัตถุประสงค์ได้อย่างที่สุด

--------------------
เต้ เตวิทย์ คณะนิติศาสตร์ มากับแฟนสาว (ไม่รู้ว่าใครเป็นฝ่ายชวนใคร) FB ของทั้งคู่น่ารักมาก
 "คุณหนูเต้ ของลำเจียก" 

"ลำเจียก อยู่นี่ไงคุณหนูเต้"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น