วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2560

็Happy Reading: Happy Island: มหกรรมเกาะแห่งการอ่าน อ่านยกกำลังสุข





สวัสดีค่ะ ดิฉันนางสาวจุฑารัตน์ นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ วิชาเอกภาษาอังกฤษ ม.ทักษิณ ดิฉันได้เข้าร่วมกิจกรรม ''มหกรรมเกาะแห่งการอ่าน อ่านยกกำลังสุข” ภายใต้แนวคิด “อ่านเพื่อพ่อ” ณ โรงเรียนบ้านเกาะจำ ตำบลเกาะศรีบอยา จังหวัดกระบี่ ในวันที่ 12 มกราคม 2560 ซึ่งมีเด็กๆในเกาะจาก โรงเรียนต่างๆ ดังนี้ 1.โรงเรียนบ้านเกาะจำ 2.โรงเรียนบ้านติงไหร 3.โรงเรียนบ้านเกาะปู 4.โรงเรียนบ้านคลองเตาะ 5.โรงเรียนบ้านเกาะศรีบอยา 6.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (บ้านเกาะจำ และบ้านเกาะปู) พร้อมผู้ปกครองและชาวบ้านจากตำบลเกาะศรีบอยา เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้



จากการได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้พวกเราตัวแทนจากของมหาวิทยาลัยไปช่วยงานครั้งนี้ เพื่อนๆตัวแทนและดิฉันได้เดินทางไปที่จ.กระบี่ตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. เมื่อเราไปถึงเราก็เดินทางโดยเรือ ใช้เวลาประมาณ 40 นาทีก็เดินทางถึงเกาะจำ ดิฉันได้เห็นพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ที่เดินทางไปก่อนกำลังเตรียมงานกันอย่างขันแข็ง และเมื่อเราทั้งหมดประมาณ 20 คน ประชุมกัน ดิฉันรับหน้าที่เป็นฝ่ายลงทะเบียนในช่วงเช้า และต่อมาได้รับหน้าที่เป็นพี่ประจำฐานลานศิลป์สร้างสุข




หน้าที่ของพวกเราก็คือพาน้องๆเตรียมอนุบาลจาก 2 โรงเรียนเข้าร่วมกิจกรรม รูปแบบของกิจกรรมในฐานนี้ก็จะเป็นการระบายสีปูนพลาสเตอร์ ระบายสีภาพการ์ตูน ดิฉันได้เดินนำน้องไปที่ฐาน น้องแต่ละคนน่ารักมาก เดินเข้ามาจับมือแล้วถามดิฉันว่า "ครูชื่ออะไรคะ" และมีเด็กผู้ชายอีก 1 คน เดินผ่านฐานนิทรรศการอ่านเพื่อพ่อ แล้วน้องเดินเข้าไปไหว้ที่พระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยดิฉันไม่ได้บอก แล้วน้องคนอื่นๆก็พูดว่า ในหลวงๆ เป็นภาพที่น่าประทับใจมากๆค่ะ




ต่อมาเมื่อมาถึงที่ฐาน ด้วยความที่จำนวนน้องๆมีเยอะมาก แต่มีพี่ประจำฐานแค่ 3 คน ก็มีความชุลมุนพอสมควร แต่น้องๆก็เชื่อฟังคำสั่ง และปฏิบัติตามเป็นอย่างดี จนเราเริ่มทำกิจกรรม พวกเราแบ่งน้องออกเป็น 2 ส่วน และแบ่งแต่ละส่วนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 10 คน น้องๆทุกคนจะมีผลงานของตัวเองคนละอย่างน้อย 2 ชิ้น คือ ภาพระบายสีการ์ตูนและตัวการ์ตูนปูนพลาสเตอร์ที่ พวกเขาทุกคนระบายอย่างตั้งใจ ระบายโดยใช้จินตนาการและความคิดของตัวเอง น้องๆทุกคนๆมีความสุขมาก และผู้ปกครองที่มาร่วมกิจกรรมก็มีความสุขที่ได้เห็นลูกๆสามารถจินตนาการและสร้างสรรค์ผลงานศิลปะของตนเองออกมาได้

ระหว่างทำกิจกรรมน้องๆทุกคนน่ารักและเรียบร้อยมาก เมื่อแต่ละคนได้รับชิ้นงานของตนเองก็จะตั้งใจทำ และเมื่อสงสัยก็จะถาม โดยตลอดการทำกิจกรรมน้องๆจะเรียกดิฉันว่า "ครูครับ ครูคะ" ตลอด จากการเข้าร่วมทำกิจกรรมตั้งแต่จัดเตรียมงาน สถานที่ ตลอดวันที่ทำกิจกรรมจริงๆ ดิฉันรู้สึกว่าสนุกมากๆ และคุ้มค่ากับความเหนื่อยทั้งหมดที่เราทำไปเพราะเราได้เห็นรอยยิ้ม ความสุขของน้องๆนักเรียน ผู้ปกครองที่มาเข้าร่วมกิจกรรมทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

ถึงแม้ว่าระหว่างการทำกิจกรรมจะมีอุปสรรคหรือปัญหาแต่พวกเราทุกคนก็สามารถช่วยกันและแก้ปัญหาได้ แม้ว่าพวกเราทั้งหมดไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเลย เรามาจากคนละที่ เราอายุต่างกัน แต่เราก็สามารถทำงานร่วมกันได้ เพราะว่าพวกเรามีใจที่เป็นจิตอาสาเหมือนกัน เรามีความสุขที่ได้ช่วยเหลือและมอบความสุขให้กับคนอื่นๆ หลังจากเสร็จกิจกรรมพวกเราก็มีการจัดปาร์ตี้สำหรับทีมงานที่ทำงานทุกคนเพื่อเป็นการฉลองหลังจากการทำงานของพวกเรา
ดิฉันต้องขอบคุณอาจารย์ดิญะพรที่แนะนำกิจกรรมดีๆให้กับพวกเรา 3 คน ขอบคุณพี่ฮาริส, พี่ปาม, เพื่อนๆ, และพี่ๆน้องๆ ที่ร่วมทำกิจกรรมตลอดระยะเวลา 2 วันที่ทำให้ฉันได้รับความรู้ และมีความสุข และความสนุกตลอดการทำกิจกรรม ขอบคุณมากๆค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น