วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

อีเมลถึงฟุลไบรท์: ว่าด้วยโครงการส่งเสริมการอ่าน ฉบับ 2


อาจารย์ นกคะ

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ น่ารักจริง ๆ เข้าใจคิดนะคะ เรื่อง thank you note นี่น่ารวมเป็นเล่มเนอะ ถ้าไม่ลำบากขอแชร์นิดได้มั๊ยคะ อยากรู้ว่าเด็ก ๆ เขียนอะไร พอดีตรงกับ theme จัดงานของพี่ปีนี้ เลย ทุกปีเราจะพาเด็กไทยที่เพิ่งได้ทุนฟุลไบรท์ไปเชียงใหม่ เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเอง ปีนี้ เป็น theme "ขอบคุณ" ค่ะ อยากให้ทุกคนมองว่าเรามีเรื่องดี ๆ เกิดขึ้นในชีวิตตั้งเยอะ ส่วนใหญ่จะเป็น เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มองข้ามไป อยากให้เขาคิดว่ามาถึงตรงนี้ได้เขาต้องขอบคุณอะไรและใคร เยอะมาก ให้ต่อไปตัวเขาจะได้ 'คืนความสุข' ให้คนอื่นบ้าง แหม...น่าเอาโปรเจคมารวมกันจัง

พูดถึงหนังสือเป็นหนัง ขอเสนอ Tuesday with Morrie ค่ะ เขาทำหนังออกมาได้ค่อนข้างตรงกับ หนังสือ เนื้อหาก็ดีมาก ๆ เลย

และขอบคุณที่ส่งโครงการอาสาสมัครมาให้นะคะ พอดีเลย เพราะติดต่อสมาคมคนตาบอดแล้วไม่ work เดี๋ยวลองอันนี้ดีกว่า ได้เรื่องยังไงจะ update กันนะคะ

พี่ปูน

----------------

สวัสดีค่ะพี่ปูน

เวลานกทำโครงการส่งเสริมการอ่านแต่ละเดือน นกมักจะแทรกการเขียน thank you note ไปด้วยค่ะ รวมถึงรายวิชาที่ตนเองสอน โดยมักโยงกับโอกาสในเดือนนั้นๆ เช่นวันวาเลนไทน์ วันครู วันแม่ ฯ หรือไม่มีเหตุการณ์อะไรเป็นพิเศษ แต่ใช้การโน้มน้าวนิสิตให้เห็นถึงความสำคัญของคนรอบข้าง นกชอบอ่านสิ่งที่นิสิตเขียนด้วยค่ะ ว่านิสิตจะเขียนถึงผู้อื่นยังไง และอยากฝึกให้จิตใจพวกเค้าอ่อนโยนค่ะ 

หนังสือ how to เคล็ดลับความสุขหลายๆเล่มก็พูดถึงการเขียนขอบคุณสิ่งต่างๆไว้เสมอๆค่ะ บางทีนอกจากขอบคุณคนแล้วก็อาจขอบคุณเหตุการณ์หรือเรื่องดีๆ(แม้ ว่าจะเป็นเรื่องเล็กแค่ไหน หาให้ได้สัก 3 เรื่องใน 1 วัน มันก็จะทำให้อารมณ์เราเปลี่ยนไปสู่การคิดบวกค่ะ) 

หากพี่ปูนมีเวลาเรียนออนไลน์ นกแนะนำให้เรียนคอร์สออนไลน์ Science of Happiness จากwww.edx.org ค่ะ คอร์สนี้ก็สอนเรื่องพวกนี้ค่ะและมีแบบฝึกหัดเพื่อฝึกให้เราสร้างสุขด้วยค่ะ (เว็บนี้ยังมีคอร์สน่าเรียนเยอะเลย แต่คอร์สนี้เรียนได้ตามเวลาที่เราอยากเรียน self - pace ค่ะ

กลับมาที่เรื่องข้อความที่นิสิตเขียนที่นกว่ามันน่ารักนะคะ 

- ขอขอบคุณลุงรปภ.ที่คอยช่วยเหลือในการเก็บรถ ถอยรถ เวลาที่ลืมกุญแจที่รถก็ช่วยเก็บให้ คอยดูแลความเรียบร้อยในการเก็บรถ ขอขอบคุณมากๆที่คอยดูแลนะคะ หนูขอให้คุณลุงสุขภาพแข็งแรง เป็นคุณลุงที่น่ารักแบบนี้ตลอดไปนะคะ 

- คุณลุงน่ารักมากค่ะ ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่มาก ประทับใจทุกครั้งที่ช่วยยกรถให้ รู้ว่ามันเป็นหน้าที่ แต่หนูเพิ่งเคยเห็นยามคนนี้แหละที่ทำหน้าที่ได้ดีที่สุดใน ม.เรา 

- อยากขอบคุณคุณยามคนหนึ่ง ที่ครั้งหนึ่งหนูเข้ามาในมหาวิทยาลัยอย่างเร่งรีบ จนลืมสวมหมวกกันน๊อค เพราะวันนั้นดิฉันมีประชุมกับอาจารย์ แต่ยามใจดีมากให้ดิฉันยืมหมวกใช้

- ถึงคุณป้าแม่บ้านที่ทำสวนหน้าอาคาร 3
หนูเดินมาเรียนทุกวัน เห็นป้านั่งทำงานทำความสะอาดสนามหญ้า ถอนหญ้าริมทางเดิน หน้าตึก 3 ทุกวัน ขอให้คุณป้าสนุกกับการทำงาน มีความสุขกับการทำงาน ทำหน้าที่ของป้า แล้วงานที่หนักเหนื่อยจะเป็นความสุขเอง เป็นกำลังใจให้กับป้านะคะ ตั้งใจทำงาน ไม่ว่าป้าจะมีปัญหาอะไร ทุกอย่างมีทางออกค่ะ สู้ๆและยิ้มเยอะๆนะ ทุกวันจะมีความสุข

-ถึงคุณป้าแม่บ้าน ขอบคุณคุณป้าแม่บ้านที่คอยดูแลทำความสะอาดอาคาร สถานที่ต่างๆเพราะทำให้มหาวิทยาลัยสะอาด น่าเรียน ใกล้จะถึงวันแห่งความรักแล้ว หนูจึงขอมอบความรักให้ป้าแม่บ้าน 


- ถึงคุณน้า คุณป้าแม่บ้าน คณะมนุษย์ฯ
ขอขอบคุณคุณป้า คุณน้าแม่บ้านที่ทำให้หนูมีห้องเรียนที่สะอาด ถึงคุณน้า คุณป้าจะเหนื่อยก็ขอให้สู้ๆนะคะ หนูจะไม่ทิ้งขยะในห้องเรียนให้คุณน้า คุณป้าลำบากนะคะ

-- สวัสดีวันครู ขอให้คุณครูที่ได้รับการ์ดแผ่นนี้ มีความสุข สุขภาพแข็งแรง มีสิ่งดีๆให้ลูกศิษย์ตลอดไป อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้แก่ศิษย์ไปนานๆ ขอบคุณคำสั่งสอน และสิ่งดีๆที่ครูคอยมอบให้

-- ขอบคุณทุกครั้งที่มีปัญหาแล้วมีอาจารย์คอยให้ความช่วยเหลือ ให้คำปรึกษาและชี้ทางแก้ไขปัญหาในทุกๆเรื่อง ขอบคุณทุกคำสอน ทุกบทเรียน ทุกความรู้ ทุกตัวอักษรของอาจารย์ค่ะ 

------
ข้างต้นเป็นตัวอย่างการ์ดขอบคุณค่ะ  นกกับนิสิตจะจัดส่งการ์ดไปให้ผู้รับตามที่จ่าหน้าไว้ค่ะ พี่เจ้าหน้าที่ห้องสมุดที่ได้รับบอกว่าดีใจมากที่มีคนนึกถึง เพราะบางครั้งนิสิตก็บ่นเรื่องการทำงานของเจ้าหน้าที่จนเค้าไม่คิดว่าจะมี นิสิตที่เห็นว่าพวกเค้าตั้งใจทำงาน 

-- เทอมที่แล้วมีนิสิตที่เรียนชีววิทยาเขียนถึงเจ้าหน้าที่ห้องแลป เขียนน่ารักด้วยค่ะ บอกว่าขอบคุณที่ไม่บอกทุกครั้งที่ถูกถาม แต่ปล่อยให้หาคำตอบกันเองก่อน มันทำให้นิสิตได้ใช้ความพยายามมากขึ้น 

เจ้าหน้าที่แลปคนนี้มีนิสิตเขียนถึงหลาย คน นกกับนิสิตเลยเอาการ์ดมาผูกโบว์และนกบอกให้นิสิตเอาไปแอบตั้งไว้ก่อนเค้าจะ มาที่โต๊ะสำนักงาน พร้อมทั้งวางนมไว้ 1 กล่องเพื่อแสดงความใส่ใจให้เค้าดูแลสุขภาพด้วยการดื่มนม เจ้าหน้าที่จะได้ surprise ที่ได้ทั้งคำขอบคุณและนม(เพื่อสุขภาพ:)  

พวกเราคิดกันว่าเป็นไปรษณีย์สื่อรัก ส่งความสุขให้กับบุคลากรในมหาลัยค่ะ ;)

--หนังเรื่อง Tuesday with Morries ก็น่าดูค่ะ แต่เรื่องนี้นิสิตที่เป็นเอกอื่นๆ(ไม่ใช่เอกอังกฤษ) ไม่ค่อยจะได้อ่านค่ะ เลยเกรงว่าเค้าจะไม่ซาบซึ้งสักเท่าไหร่ เรื่องนี้เป็นเรื่องโปรดอีกเล่มของนกค่ะ หยิบมาเปิดคำคมจากเรื่องอ่านได้บ่อยๆ 

นก 

-------------
ขอบคุณค่ะอาจารย์นก

พี่เปิดเครื่องมาแต่เช้าได้อ่านเรื่องดี ๆ แล้วรู้สึกว่าวันนี้ต้องเป็นวันที่ดีมาก ๆ อีกวันแน่ ๆ แค่อ่านเฉย ๆ ไม่ได้เกี่ยวข้องดัวยยังมีความสุขเลยค่ะ

เดี๋ยวพี่ต้องเข้าไปดูคอร์สที่แนะนำสักหน่อย ช่วงนี้คิดว่าต้องสร้างวินัยให้ชีวิตนิดนึง ไม่ไหว ๆ 

พี่โทรไปที่มูลนิธิฯ ราชสุดาตามที่อาจารย์นกส่งมา ปรากฏว่าปีนี้เขาปิดรับอาสาสมัครแล้วค่ะ พอดีคุยกับพี่ทิพย์เลยรู้ว่าผู้อำนวยการสถาบัน (ไม่ใช่มูลนิธิ) เป็นศิษย์เก่าฟุลไบรท์ เดี๋ยวว่าจะโทรไปปรึกษาสักหน่อย เผื่อสร้างโปรเจคใหม่! 

สุขสันต์์วันศุกร์นะคะ พักผ่อนเยอะ ๆ 

พี่ปูน


----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น