วันศุกร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558

จดหมายถึงพี่ปูน ฟุลไบรท์: ว่าด้วยเรื่องการอ่าน ฉบับที่ 1


สวัสดีค่ะพี่ปูน

นกส่งข้อมูลประกาศหาคนอ่านหนังสือเสียงมาให้ค่ะ เพราะเห็นประกาศนี้มีทั้งอ่านภาษาไทยกับ ภาษาต่างประเทศ เผื่อว่าอาสาฯต่างชาติจะได้อ่านด้วยค่ะ
ช่วงนี้โครงการส่งเสริมการอ่านของนก เปลี่ยนการอ่านมาเป็นการดูหนังค่ะ "วรรณกรรมผ่านแผ่น ฟิล์ม" เรื่องแรกของโครงการคือ "ความสุขของกะทิ"
(จัดวันพุธ 21/1/58) หลังจากดูหนังก็มีรางวัลและของที่ ระลึกเล็กๆน้อยๆแจกคนที่ตอบคำถามและ แสดง ความคิดเห็นค่ะ

สอบถามนิสิตว่าอยากดูเรื่องอะไรต่อเดือนหน้า มีคนเสนอ "แมงมุมเพื่อนรัก" ค่ะ ตอนแรกนกนึกถึงเรื่องคู่กรรม ข้างหลังภาพ ผู้พิพากษา เอาไว้ พอนิสิตเสนอเรื่องนี้ เปลี่ยนใจเลยค่ะ เพราะเป็น หนังสือที่หลายคนได้อ่าน (มากกว่าความสุขของกะทิอีกค่ะ) และตัวหนังก็ทำได้น่ารัก ซาบซึ้งมากค่ะ

พร้อมกันนั้นเพื่อให้นิสิตได้นึกถึงความสุข (โยงจากเรื่องความสุขของกะทิ) ก็ต่อด้วยการส่งข้อ ความดีๆไปมอบความสุขให้ผู้อื่นต่อด้วยการเขียน thank you note โดยเชิญชวนนิสิตให้เขียนถึง คนที่เป็นคนตัวเล็กตัวน้อยที่อาจจะถูกมองข้าม ความสำคัญไปเช่น พี่แม่บ้าน ลุงยาม เจ้าหน้าที่ใน มหาลัย

หลายคนเขียนได้น่ารักค่ะ เมื่อพวกเค้าพยายามนึกถึงแง่มุมที่ ได้รับจากบุคคลเหล่านี้ เช่น ขอบคุณ ลุงยามคณะมนุษย์ฯที่ช่วยขยับรถมอเตอร์ไซค์ที่ไม่เป็นระเบียบให้ และทักทายนิสิตเสมอ หรือพี่แม่บ้านที่นำลูกชายอ้วนๆมาทำงานด้วย ที่ช่างยิ้มแย้มและทำความ สะอาดห้องน้ำให้น่าใช้อยู่เสมอ (ดู วิธีคิดของนิสิตแล้วพวกเค้ารู้นะคะว่าพวกเค้าได้รับความสะดวกเพราะบุคคล เหล่านี้ และหลายคน สำนึกถึงความสะดวกสบายที่ตนเองได้รับ อ่านแล้วก็ยิ้มค่ะ)

นกปิดท้ายโครงการด้วยการขอ FB ของนิสิตและแจ้งพวกเค้าว่าจะท้าทายการอ่านกับพวกเค้าค่ะ โดยผ่านทาง FB กลุ่ม ดูทุกคนกระตือรือร้นที่จะอ่านหนังสือ กันต่อค่ะ


เล่าให้พี่ปูนฟังเท่านี้ก่อนนะคะ

ด้วยความระลึกถึง
นก
--------------------------
ขอบคุณค่ะอาจารย์นก

พี่เปิดเครื่องมาแต่เช้าได้อ่านเรื่องดี ๆ แล้วรู้สึกว่าวันนี้ต้องเป็นวันที่ดีมาก ๆ อีกวันแน่ ๆ แค่อ่านเฉย ๆ 
ไม่ได้เกี่ยวข้องดัวยยังมีความสุขเลยค่ะ

เดี๋ยวพี่ต้องเข้าไปดูคอร์สที่แนะนำสักหน่อย ช่วงนี้คิดว่าต้องสร้างวินัยให้ชีวิตนิดนึง ไม่ไหว ๆ 

พี่โทรไปที่มูลนิธิฯ ราชสุดาตามที่อาจารย์นกส่งมา ปรากฏว่าปีนี้เขาปิดรับอาสาสมัครแล้วค่ะ พอดีคุยกับพี่ทิพย์เลยรู้ว่าผู้อำนวยการสถาบัน (ไม่ใช่มูลนิธิ) เป็นศิษย์เก่าฟุลไบรท์ เดี๋ยวว่าจะโทรไปปรึกษาสักหน่อย เผื่อสร้างโปรเจคใหม่! 

สุขสันตว์วันศุกร์นะคะ พักผ่อนเยอะ ๆ 

พี่ปูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น