วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Sleeper bus: Laos

                                                                                                         








วันนี้จะได้เดินทางไปปากเซ เมืองท่องเที่ยวทางภาคใต้ของลาวแล้ว เนื่องจากต้องเดินทางนับ 10 ชม. จากเวียงจันทน์
หากเดินทางตอนกลางวันจากเวียงจันทน์จะเสียเวลามาก วันเลยบอกว่าพวกเราจะไปรถบัสนอนกัน (sleeper bus)  เราแอบกังวลกับการเดินทางยามค่ำคืน ห่วงเรื่องอุบัติเหตุ แถมฝนยังตกทั้งวันอีกวันนี้ แย่จัง

เมื่อน้องเมย์บอกว่าเคยเห็นรถนอนไปปากเซ เป็นแบบว่านอนราบ horizontal bed เลย เราก็ยังไม่ค่อยเชื่อ เพราะยังไม่เคยเห็นที่ไหน เลยมาถามอาจารย์ google ดูรูปล่วงหน้า



ตื่นเต้นๆ มันเหมือนนั่งรถไฟนอนเวลาเรามาจากปักษ์ใต้เพื่อขึ้นกทม.เลย การเดินทางด้วยรถบัสตอนกลางคืนเวลานั่งรถปรับเอน เมื่อยสุดๆ จนไม่คิดจะนั่ง หันไปนั่งรถไฟพัดลมชั้น 2 นอน แทนและการที่รถไฟไปตามรางของมัน เลยไม่ต้องหวั่นเรื่องอุบัติเหตุมากนัก แถม การได้นอน ทำให้ไม่เมื่อย สามารถเริ่มทริปได้ทันที
ครั้งนี้จะได้โอกาสลองของใหม่แล้ว  วันจองที่นอนตรงกับหัวรถเอาไว้ เป็นที่นอนสำหรับคน 4 คน (ราคา 120000 K../ที่) แต่พวกเราใช้นอนกัน 3 คนเลยไม่คับแคบ อ.กุ๊กนอนที่พักอีกที่นึง ด้วยความที่ไม่รู้ทำให้วันจองที่นอนไว้ที่เดียว แต่ว่าที่มันสำหรับเอาไว้ขาย 2 คน อ.กุ๊กเลยต้องรอลุ้นว่าคนที่จะมานอนร่วมเตียงด้วยคืนนี้คือใคร 



ข้อดีของที่นอนแบบนี้คือ หากซื้อ 2 ที่นั่ง (120,000 X 2 = 240000 K.) ซึ่งก็จะแพงอีก 1 เท่าก็จะได้นอนเต็มอิ่ม แต่หากซื้อที่เดียวเพื่อประหยัดเงิน หรือด้วยความไม่รู้ก็จะต้องทรมานกันไป 10 ชม.  เพื่อนร่วมทางซึ่งไม่รู้ว่าคือใครก็จะต้องเกร็งๆกันไป แถมรถก็จะปิดไฟเมื่อวิ่งไปราวๆ 30 นาที มันออกจะไม่สะดวกสำหรับผู้หญิงเดินทางคนเดียว แต่ก็อย่างที่บอกว่าซื้อ 2 ที่ดีกว่า


สำหรับเรา หากได้ยืดแขนยืดขายาวๆแล้ว เราก็จะรู้สึกว่าเราสามารถหลับได้แล้ว พร้อมสำหรับวันใหม่ แค่แอบเสียวเล็กๆเวลารถเลี้ยว (การพยายามทำตัวให้หลับก็จะช่วยได้ตรงนี้ อิๆ ความกลัวจะคนละประเภทกับคนที่ต้องรอลุ้นคู่นอนในค่ำคืนนี้)

                                                                                                                                                       Fri. 6/6/14

-------------------

1 ความคิดเห็น: