วันเสาร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2557

แนวคิดเกี่ยวกับการสมัครทุนในและต่างประเทศ



มีหลายคนถามดิฉันว่าดิฉันทราบเรื่องการรับสมัครทุนหรือการสอบแข่งขันที่ต่างๆได้อย่างไร เพราะเห็นดิฉันได้รับทุนไปต่างประเทศและทำกิจกรรมกับชาวต่างชาติมากมาย เรื่องนี้ไม่ยากค่ะ ทุนส่วนใหญ่มักประกาศตามเว็บไซต์ หรือหนังสือพิมพ์ ดิฉันชอบมองหาทุนต่างประเทศและกิจกรรมที่จะพัฒนาศักยภาพของตนเอง และมักตื่นเต้นไปกับกระบวนการสอบแข่งขันที่ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้ และข้อสำคัญคือดิฉันได้ตรวจสอบตนเองว่ามีคุณสมบัติตามที่ทุนต่างๆรับสมัครหรือไม่
ดิฉันสมัครทุนต่างประเทศ 5 ครั้งและผ่านการคัดเลือก 4 ครั้ง เพื่อไปอบรมที่ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อเมริกา ซึ่งจริงๆแล้วในการสมัครทุนครั้งแรกของดิฉันนั้น ดิฉันไม่ผ่านรอบสัมภาษณ์ หากดิฉันรู้สึกท้อแท้และสูญเสียความมั่นใจในครั้งนั้นและเลิกสอบแข่งขัน ดิฉันก็คงไม่มีวันที่จะสอบได้ทุนครั้งใหญ่คือการเป็นตัวแทน 2 คนของประเทศไทยเข้าร่วมโครงการ The Hubert H. Humphrey Fellowship ณ สหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งมีผู้เข้าร่วมจากทั่วโลกจำนวน 290 จาก 93 ประเทศ อันนำไปสู่การขยายเครือข่ายเพื่อนฝูงที่มากที่สุดเท่าที่ดิฉันเคยเข้าร่วมโครงการมา
สิ่งสำคัญของคนที่อยากสมัครทุนต่างประเทศคือผลสอบระดับสากล เช่น IELTS หรือTOEFL และการทำกิจกรรมต่างๆเช่นกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์หรืออาสาสมัคร ทุนที่ดิฉันสมัครหลายทุนมักให้กรอกในใบสมัครเรื่องงานที่ทำนอกเหนือจากงานประจำ และดิฉันคิดว่านี่คือส่วนสำคัญที่ทำให้ใบประวัติฯของดิฉันแตกต่างจากผู้อื่นและได้รับคัดเลือกในแต่ละครั้ง

ล่าสุดกิจกรรมที่ดิฉันสมัครคือตำแหน่งผู้ประสานงานกองถ่ายต่างประเทศของโครงการ The Amazing Thailand Film Challenge 2014 ซึ่งจัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและสมาคมภาพยนตร์แห่งประเทศไทย ดิฉันมองว่านี่คือโอกาสในการเปิดโลกของตนเองให้เห็นการทำงานในอีกแวดวงหนึ่ง ซึ่งแตกต่างจากงานสอนของตนเอง  การรับสมัครครั้งนี้กำหนดคุณสมบัติคือ ไม่จำกัดเพศ อายุ การศึกษา และมีผลสอบภาษาอังกฤษ มีใจรักการบริการและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ ดิฉันส่งเอกสารการสมัครไปและขอไม่สอบสัมภาษณ์ที่กทม.แต่ขอสอบทาง Skype แทน ซึ่งทีมงานปรึกษากันแล้วก็อนุญาตให้สอบทาง Skype ได้ เรื่องนี้สอนให้ดิฉันรู้ว่าหากสนใจอะไรก็ควรสมัครและลองต่อรองดู หากดิฉันเห็นว่างานนี้มีสอบสัมภาษณ์ที่กทม.แล้วไม่ทำอะไรต่อ ก็จะไม่ได้งานนี้ ในขณะที่ถ้าดิฉันต่อรอง มันก็ไม่มีความเสี่ยงอะไร 


ดิฉันอยากฝากถึงทุกคนว่าหากมีทุนและกิจกรรมที่น่าสนใจ ลองสมัครเลยค่ะ พุ่งเข้าใส่มันค่ะ เป็นการทดสอบตนเองและเรียนรู้กระบวนการสอบคัดเลือก  หากเราไม่ได้ในครั้งแรก ถือว่าเป็นการเตรียมตัวสำหรับครั้งหน้า ซึ่งหากตั้งใจ ครั้งหน้าต้องได้แน่นอนค่ะ ไม่มีอะไรได้มาง่าย แต่มันก็ไม่ยากหากเรามุ่งมั่น :)


-------------------
ลงจุลสารขาวม่วงฉบับเดือนกพ.-เมย.57

1 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าไม่ลอง โอกาสก็เป็นศูนย์ แต่ถ้าลองโอกาสก็จะเป็นสอง คือ ได้ กับไม่ได้

    ตอบลบ