วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ปั้นแต่งดินน้ำมัน VS ปั้นเด็ก






พวกเราอันประกอบด้วย บิ๋ม แนน บอย (นิติศาสตร์) และฟ้าใส (นิสิตปริญญาโทเอกไทย ชาวจีน กับสายลม (อาจารย์จีนคณะมนุษย์ฯ) มาเล่นกับน้องๆที่โสสะอีกรอบ

อาทิตย์ที่แล้วเรา ซี และฟ้าใส ก็มากันแล้ว ครั้งนั้นซีอยากมาเนื่องจากใกล้วันเกิดเลยอยากทำอะไรดีๆให้ตัวเองเลยชักชวนคุณฟ้าใส เพื่อนเมทรุ่นพี่ชาวจีนมาด้วย




ฟ้าใสพูดได้ดีมากว่าชวนมาแบบนี้ดีกว่าชวนตักบาตร (เราคิดว่าเค้าคงหมายถึงความอิ่มใจมันต่างกัน)
อาทิตย์นี้เมื่อบิ๋มกับแนนอยากมาเนื่องจากรายวิชาอังกฤษ 3 มีบทอ่านเรื่อง Volunteer Vacation ที่เราสอนมีงานกลุ่มให้ไปทำงานอาสาสมัคร 1 อย่างแล้วมารายงานเพื่อนในชั้น เพื่อความเข้าใจบทเรียนและความรู้สึกของการทำงานอาสาที่ดีขึ้น ส่วนบอยเห็นเราแปะรูปลง FB ทำกิจกรรมอาสาฯบ่อยๆเค้าเลยสนใจ เราเลยชวนมาหาน้องๆด้วยกัน

ฟ้าใส ว่างอาทิตย์นี้เลยชักชวนเพื่อนชาวจีนมาด้วยกัน ชื่อ สายลม (ชื่อเค้าสองคนมาในแนวรักธรรมชาติมากๆ อ.สายลมบอกว่าคณบดีคณะมส.ตั้งให้เพราะชื่อความหมายภาษาจีนของเค้าคือเมฆสวย (beautiful clouds)




เราไปเอาอุปกรณ์จากน้องแจ๋วและดินน้ำมันจากพี่นิด แล้วก็มาทำที่คั่นหนังสือกับน้องๆที่ลานกิจกรรม น้องๆวาดได้สวย โดยเฉพาะมิ้นกับเบลล์ที่รู้จักใช้สีสันมาเพิ่มเติมให้สวยงาม คราวนี้น้องๆที่มาเล่นกับพวกเรายังเล็กๆเกิน เลยทำไม่ค่อยสวยและเบื่อง่าย การปั้นเลยตกหนักอยู่ที่บอย แนน และบิ๋ม 

การปั้นดินน้ำมันก็เหมือนการปั้นเด็ก 1 คน ที่กว่าสิ่งที่เราปั้นจะสวยงามได้มันก็ต้องใช้เวลาและความอดทน น้องๆบางคนจากไม่ค่อยพูด เช่นน้องบีม (เสื้อชมพู) ซึ่งเราถามอะไรก็ยังไม่ค่อยตอบ แต่พอถามว่าเขียนตามคำบอกมั๊ยคะ (เพื่อนๆบอกว่าน้องได้ที่ 1 สมัยเรียนอนุบาล) น้องก็พยักหน้าและเขียนตามคำบอก เขียนเกือบถูกหมดด้วย เมื่อเรียกมาถ่ายรูป น้องส่ายหน้า (ยังไม่พููด) แต่เมื่อจูงมือน้องมาเข้ากล้องด้วยกัน น้องก็มาแต่โดยดี 




นี่หมายถึงว่าหากมีเวลาและได้รับความใส่ใจจากผู้ใหญ่ เด็กๆก็พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ กฎข้อนึงก็คือต้องทำให้น้องไม่กลัวคน และคุ้นหน้ากับพี่ๆก่อน หลังจากนั้นน้องก็จะสนุกที่จะเล่นกับพวกเรา


  


 เฮ้ย!  ระหว่างมัวแต่สร้างภาพ เอ๊ยถ่ายภาพ น้องแอบดูดชาเย็นเรา! 



อ้อ...เมื่อวานเป็นวันที่ทางหมู่บ้านจัดงานเกษียณอายุให้แม่ๆ มีคุณปี๊บ (ผอ.เรื่องแรงเงา) ทูตสันถวไมตรีประจำมูลนิธิโสสะมาร่วมงานด้วย โอ้ว...อดกระทบไหล่ดาราเลยอ่ะ จากภาพน้องๆแต่งตัวน่ารัก สีสันเสื้อผ้าสดใสเพื่อเจอกับผู้หลักผู้ใหญ่ใจดีที่อุตส่าห์มากันจากกทม. เหล่าไฮโซก็มากันหลายคน

-------------------

1 ความคิดเห็น: