วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Mirror, Mirror

เวลาส่องกระจก บางครั้งเราก็จะนึกถึงอาขยานนิทาน Snow White ที่แม่มดถามกระจกว่า

Mirror, mirror on the wall, who is the fairest of them all? กระจกวเศษบอกข้าเถิด ใครงามเลิศในปฐพี

"อ๋อ สโนไวท์น่ะสิ ทั่วพื้นปฐพีไม่มีใครงามเกิน"



ในนิทานเรื่องนี้สโนไวท์น่าสงสารเนื่องจากถูกแม่เลี้ยงใจร้ายที่อิจฉาความงามของเธอรังแกอยู่เป็นประจำ โดยที่เธอไม่ได้ตอบโต้อะไร และท้ายสุดก็โดนแอปเปิ้ลอาบยาพิษของแม่เลี้ยงจนตัวตาย ต้องรอเจ้าชายมาจุมพิต

นั่นคือเรื่องราวที่เรารับรู้ตอนเด็กๆ โลกเพ้อฝันก็คงประมาณนี้ แต่เมื่อกาลเวลาและยุคสมัยผ่านไปจนมาถึงพศ. 2555 ก็มีการหยิบยกเรื่องนี้มาทำใหม่ ให้สโนไวท์เก่งกล้า กล้าหาญที่จะต่อกรกับแม่เลี้ยง



The Snow White legend comes alive




ไม่น่าเชื่อว่าเมื่อถึงคราวเรื่องนี้นำมาสร้างเป็นหนัง ก็ออกฉายพร้อมกันในปีเดียวกัน ตอนอยู่ที่อเมริกา พอเห็น 2 เรื่องนี้ คือ Snow White and the Huntman และ Mirror, Mirror เราลังเลว่าเราจะดูเรื่องไหนดี

ฮ่าๆ แต่ตามประสาคนคิดช้า เราก็ยังไม่ได้ดูในปีที่มันออกฉายอยู่ดี กลับมาเมืองไทยซะก่อน
เมื่อต้องเดินทางไกลจากหนองคาย - สงขลา เมื่อเมย.56 เราเลยซื้อดีวีดีเรื่อง Mirror, Mirror มาดู

หากต้องเลือกที่จะดูแม่เลี้ยงใจร้าย เราว่า Julia Robert น่าจะให้ภาพพจน์แม่เลี้ยงที่ใจร้ายและขำดี ในขณะที่เรื่อง Snow White & the Huntman ดูเหมือนหนังขาว-ดำ มัวๆ ให้ภาพความหดหู่ยังไงก็ไม่รู้

จากปกดีวีดีของเรื่อง Mirror, Mirror เป็นภาพสีแดงฉูดฉาด ที่ยังให้ความรู้สึกสดใสอยู่บ้าง และสีแดงในความรู้สึกเราน่าจะแทนแอปเปิ้ล (สัญลักษณ์แห่งความตายของนางเอก) และการสูญเสียเลือดเนื้อ / การต่อสู้จากเรื่อง




ดูเรื่องนี้ไม่ผิดหวังเลย เรื่องราวน่ารักมากเพราะมีทีมคนแคระช่วยเสริมความเก่งของนางเอก และมี Julia Robert ที่เป็นแม่เลี้ยงใจร้ายได้น่าตีมากๆ

การได้ย้อนดูเทพนิยายที่กลายมาเป็นหนังทำให้เราเหมือนจะย้อนไปวัยเด็ก แต่เมื่อโตขึ้นการตีความเรื่องก็จะแตกต่างกันไปตามวัยด้วยน่ะนะ

สงสัยจังว่าหากเด็กๆซึ่งมีภาพนิทานชวนฝันมาดูหนัง Snow White พวกเค้าจะรู้สึกยังไง เราว่าหลายคนคงติดภาพแม่เลี้ยงมักใจร้าย เหมือนละครไทยทั่วไป ซึ่งอาจจะติดมาคิดต่อในชีวิตจริง

แล้วถ้าพวกเค้ารู้ว่าแม่เลี้ยงใจร้ายกับลูกเลี้ยง จริงๆแล้วตามท้องเรื่องเดิมได้ปรับให้เหมาะกับเด็กๆมากขึ้น โดยเปลี่ยนจากเรื่องราวของแม่กับลูกแท้ๆ!!

วัยที่เปลี่ยนไปทำให้การรับรู้เทพนิยายที่(ไม่)ชวนฝันก็ทำร้ายจิตใจ(บอบบาง)ของเรานะเนี่ย

------------------------------

2 ความคิดเห็น:

  1. อย่าบอกนะว่านกเคยถามกระจกแบบนั้นด้วย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. งั้นไม่บอกว่าเคยถาม อิๆ
      Miss Thailand (?) อย่างเราจะพลาดได้ไง

      ลบ