วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ย้อนคิดหลังวันครู


ก่อนมาเป็นครู ไม่เคยคิดว่ามันมีหน้าที่อีกเยอะแยะมากมายนอกจากการสอน พอมาเป็นเต็มตัว
 อ้าว เฮ้ย...มันมีโน่นนี่นั่นให้ทำเยอะแฮะ (บางครั้งแอบคิดว่าหากเราไม่ตื่นเต้นกับการทำอะไรใหม่ๆและไม่รับปากช่วยงานเค้าไปทั่ว เราคงมีเวลาทำงานวิจัย หรือไปเรียนต่อนานแล้ว)

บ่อยๆที่มีงานขาจรเข้ามา รู้ตัวอีกที อ๊ะ...รับปากเค้าไป (อีก)แล้ว (ภายใน 3 วิ) ช่างใจง่ายซะไม่มี
 หรือบางครั้งก็เอาตัวเข้าไปทำด้วยความอยากและคันไม้คันมือด้วยคิดว่ามันเป็น "ประสบการณ์ใหม่ๆ"
 (ตาโตๆ วาวๆ หางแอบส่ายดุ๊กดิ๊ก เอ่อ...เราเป็นนกนะไม่ใช่หมา)





เมื่อวันอังคาร( 5 กพ.) พี่ใจ จนท.ภาระกิจงานแนะแนวและอาชีพ โทรมาตอนเย็นบอกว่าบริษัทการบินไทยจะมารับสมัคร air ground พี่ใจฝากให้เราช่วยประชาสัมพันธ์ใ้ห้นิสิตเอกอังกฤษรู้ด้วย

เราเลยเอาไปโพสท์ไว้ในเฟสบุ๊คกลุ่ม
เสียดายที่นิสิตปี 3 ต้องไปดูงานโรงแรมธรรมรินทร์ ตรัง ส่วนปีสี่ยังไม่กลับมาจากการฝึกงาน

เราเลยถือเป็นหน้าที่ที่ต้องไปสังเกตุการซะเอง เก็บข้อมูลเพื่อมาเล่านิสิตต่อได้
 (แอบคิดว่าตัวเองเป็นผู้กระจายข่าว เอ๊ย ผู้สื่อข่าว อิๆ)

โอ๊ะโอ...ไปงานไหนๆเราก็พบว่าเรามักเป็นอาจารย์คนเดียวในหมู่นิสิต (ไม่เห็นจะมีอาจารย์คนอื่นๆมาร่วมฟังเลยอ่ะ เรามองว่ามันเป็นโอกาสดีของนิสิตมากๆที่จะได้ทำงานอย่างที่ฝัน การเป็น air ground สำหรับผู้หญิงถือเป็นการไต่เต้าก่อนไปทำงานบนเครื่องนะเนี่ย แฮ่ม...มันเป็นความฝันของเราสมัยเด็กๆด้วยล่ะ ฮี่ๆ ไม่มีอาชีพไหนที่เราไม่อยากเป็น ไม่ว่าจะเป็นบุรุษไปรษณีย์ บรรณารักษ์ นักเขียน ล่าม ไกด์ ฯ)

กว่าพี่ๆจนท.ผู้รับสมัครและมาแนะแนวงาน จะมาถึงก็เกือบบ่ายสอง พี่ใจเลยให้เราเล่าให้นิสิตฟังฆ่าเวลาเรื่องการสอบโทอิค (Test of Eng. for International Communication) ซึ่งคุณสมบัติข้อนึงคือต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่า 500 จาก 990 คะแนน

หลังจาก talk show เรื่องการสอบโทอิคไปประมาณนึงและพูดออกนอกเรื่องไปไกลจนไม่มีอะไรจะพูด บ่ายสองพวกพี่ๆจนท.ซึ่งบินมาจากกทม.ก็เดินทางมาถึง พี่ใจแนะนำให้เรารู้จักและชวนพูดคุย ( เข้าทางเราเลย อิๆ )

เราเล่าให้พี่ๆฟังว่านิสิตเอกอังกฤษสนใจแต่มาไม่ได้ และเรากำลังจะจัดสอบโทอิคในมหาลัย(โดยเราเป็นคนติดต่อศูนย์ที่กทม.ให้มาจัดสอบที่นี่เพื่อให้นิสิตจ่ายในราคา 700 B. เนื่องจากหากนิสิตไปสอบที่มอ.หาดใหญ่จะต้องจ่ายในราคา 1550 B. ในฐานะบุคคลภายนอก แล้วจะต้องจ่ายแพงไปทำไม เราเลยติดต่อกับศูนย์ที่กทม.เอง เราทำมาได้ 2 ครั้งแล้ว ก่อนไปอเมริกา 1 ครั้ง และก็หยุดไปตอนไปที่โน่น มารู้ทีหลังว่านิสิตไม่ได้สอบในปีนั้นเนื่องจากไม่มีอาจารย์ประสานให้ กลับมาเราเลยจัดต่อพร้อมอบรมเตรียมความพร้อมให้นิสิต 4-5 ครั้ง น่าภูมิใจที่นิสิตที่เข้าร่วมอบรมสม่ำเสมอทำคะแนนสูงสุดได้ 720 คะแนน (ทำได้มากกว่าเราตอนสอบครั้งแรกเมื่อสมัยเรียนปัตตานีซะอีก เราได้แค่ 685 คะแนน) ส่วนหลายคนก็ทำคะแนนได้ 500 กว่า)

พี่ๆจนท.บอกว่าปีนี้การบินไทยภูเก็ตรับสมัคร 90 อัตรา โอ้ว...เราตาโต ตื่นเต้นแทนนิสิตที่จะมีโอกาส
มากๆหากพยายาม พี่ๆรับปากเราว่าหากเราหานิสิตที่จะสมัครงานมาได้สัก 20 คน ก็จะมาแนะแนวพร้อมรับสมัครงานให้เมื่อนิสิตทราบผลโทอิค

เข้าทางๆ นายหน้าจัดหางานอย่างเรา อิๆ

เรากลับมารีบเขียนข้อความแปะไว้ใน FB ของเอกอังกฤษ เอ่อ...ยาวมากไม่รู้ว่าจะเรียกข้อความหรือจม.ดี (อิๆ)




----------------------
ประกาศสำหรับนิสิตปี 4 (โดยเฉพาะผู้สอบ TOEIC) บัณฑิตเอกอังกฤษที่อยากเปลี่ยนงาน และนิสิตปี 3 ที่พลาดโอกาสการเข้าฟังและสมัครงาน air ground 

วันนี้ครูเข้าร่วมฟังบริษัทการบินไทยมาแนะแนวและรับสมัครงานค่ะ ได้มีโอกาสคุยกับผู้รับสมัครงานจากการบินไทย และแจ้งพวกพี่ๆเค้าว่าเอกอังกฤษปี 4 ยังไม่กลับมาจากฝึกงานและกำลังจะสอบ TOEIC วันที่ 16 กพ. นี้ รวมทั้งนิสิตปี 3 จำนวนหนึ่งสนใจจะเข้ารับฟังเพื่อเตรียมตัว

พี่ๆจนท.ใจดีมากค่ะ สอบถามว่านิสิตจะได้ผลโทอิคเมื่อไหร่ ถ้าหากนิสิตสนใจจะสมัครงานนี้ พี่ๆจะมาใหม่อีกรอบ หากมีผู้สนใจสมัครประมาณ 30 คน (ครูบอกว่าพวกเราส่วนใหญ่ที่สมัครโทอิคเพราะสนใจจะสอบงานสายการบิน) พี่ๆจะบินมาจากกทม.เพื่อเปิดรับสมัครอีกรอบให้พวกเราโดยเฉพาะค่ะ รับสมัครทั้งหมด 90 อัตรา (ปริญญาตรีทุกสาขา)

คะแนนโทอิคแค่ 500 จาก 990 พวกเราทำได้แน่นอนค่ะ

หากคนใดสนใจให้ลงชื่อได้ที่ข้างล่างนี้นะคะ ครูจะรวบรวมดูว่าถึง 30 คนรึเปล่า (มีนิสิตปี 4 เอกอื่นๆที่สนใจด้วยค่ะ) จะได้นัดวันกับพี่ๆจนท. ครูกะว่าน่าจะเป็นวันอาทิตย์ที่ 24 กพ. ค่ะ (ผลโทอิคจะได้หลังจากสอบประมาณ 3-4 วัน)

ตอนนี้เตรียมความรู้เพื่อสอบไว้เยอะๆนะคะ รวมทั้งบุคลิกภาพ ความมั่นใจในการสอบสัมภาษณ์ และหนังสือรับรองการจบจากมหาวิทยาลัย

สู้ๆ ค่ะ โอกาสเป็นของเราแล้ว พวกเราจะได้ได้ชื่อว่าเป็นเอกอังกฤษรุ่นที่ได้เข้าทำงานการบินไทยมากเป็นประวัติศาสตร์ (โอ้ว!)

---------------------------------

การได้ช่วยทำความฝันของลูกศิษย์ให้เป็นจริง ก็เป็นหน้าที่อย่างหนึ่งที่พึงกระทำ เราคิดแบบนั้น

---------------------------------

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่นึกว่าจะอาจหาญคิดการใหญ่ถึงขนาดอยากเป็นแอร์กะเค้าด้วย

    ตอบลบ
  2. เราชอบดู youtube เกี่ยวกับการรับสมัครแอร์ และการทำงานในสายการบิน แนะนำให้โอ๋ดูกบนอกกะลาตอนแอร์โฮสเตส สนุกและได้ความรู้เรื่องอาชีพนี้ดี

    ถึงความสวยและความสูงไม่ถึง ฮี่ๆ แต่ฝันเรามักใหญ่ ไกลตัวเสมอ :)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เพราะมันใหญ่ และไกลตัวเสมอไง เราถึงต้องเีรียกมันว่าความฝัน

      ลบ