วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2563

Meghan & David, my language helper in online class

 


ก่อนหน้าจะสอนออนไลน์เทอม 1/2563 (20 July ) เราเคยคิดว่าเราจะทำให้ห้องเรียนออนไลน์มันสนุกได้ยังไงนะ จนเมื่อเราเชิญ Jeremy & Christina เพื่อนชาวเกาะผู้ใจดีเข้าชั้นเรียนวิชา Basic Eng. for Daily Life ที่เราสอนนิสิตปี 1 เอกพัฒนาชุมชนและเอกไทย feedback ( exit slip) ของนิสิตออกมาดี พวกเขารู้สึกตื่นเต้นที่มีชาวต่างชาติมาให้สัมภาษณ์และแสดงความคิดเห็น (unit 1: animal right) 

เทอมนี้เราสอนแค่ 2 วิชา คือ Reading Principles กศบ.ปี 1 ซึ่งเราอยากสอนในห้องมาตั้งแต่ต้น ส่วนวิชา Basic Eng. ซึ่งอาจารย์แทบจะทั้งสาขาวิชาภาษาตะวันตกสอนวิชานี้ การสอนต้องไปในทิศทางเดียวกัน คือสอนออนไลน์ทั้งเทอม เราก็อุตส่าห์แยก 3 ชม.เรียน ออกเป็นเรียนพุธเช้า 2 ชม. ศุกร์ 11-12.00 น.อีก 1 ชม.เพื่อนิสิตจะได้ไม่เบื่อจนเกินไป 


เข้าเดือนส.ค.เราก็เริ่มชวนนิสิตมาเรียนในห้องเรียนใหญ่ 15402 บ้าง เพื่อเจอหน้าและจะได้ทำกิจกรรมในห้องได้บ้าง

ตอนนี้สอนออนไลน์วิชา Basic Eng. for Daily Life มาได้ร่วม 3 เดือน เราก็รู้สึกว่ามันก็สะดวกดีเหมือนกันแฮะ เราสามารถเชิญเพื่อนต่างชาติที่อยู่ไกลมาเข้าร่วมชั้นเรียน โดยพวกเขาไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาเข้าชั้นเรียน เพียงแค่เปิด WEBex ก็ใช้ได้แล้ว 

วันนี้เป็นคิวของ Meghan & David (แฟน) เมแกนเป็นคนน่ารัก เมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนเธอส่งข้อความมาบอกว่าหากจะเชิญเธอเข้าคลาสเรียนก็ได้นะ และวันศุกร์ 11-12.00 น.เธอก็สะดวกจากงานพยาบาลแบบ full time ของเธอ เนื่องจากที่อเมริกา เวลานี้คือ 23.00 น.! พอนึกถึงเวลาที่ต่างกัน เราก็นึกถึงอาการ jet lag ที่เคยเป็นตอนกลับมาจากอเมริกาขึ้นมาทันที เราเป็นอยู่เกือบ 2 อาทิตย์ที่จะง่วงกลางวัน และตื่นตาโตตอนกลางคืน ฮ๊าวๆ


เราขอให้เมแกนและเดวิดร้องเพลง 1 เพลง พวกเขาเลือกเพลงของ Disney 'A Whole New World' เราว่าเพลงนี้ร้องเดี่ยวก็เพราะ ความหมายดี (เสียงเมแกนเพราะม๊ากกก...) พอร้องคู่กับคู่รัก ยิ่งน่ารักเข้าไปใหญ่


What did 'David & Meghan' share? 

-เดวิดแชร์ว่าเขาชอบเดินเข้าป่า และเวลาเดินก็จะสวดมนต์ไปด้วย ใช้เวลาพูดกับพระเจ้า (อาจจะเป็นปัญหาหรือสิ่งที่อยากบอก

-เมแกนแชร์ว่าเวลาว่าง เธอชอบร้องเพลงและอ่าน Bible! เธอช่างเป็นคริสต์นิกชนที่มีความเลื่อมใสในพระเจ้าและนำสิ่งดีๆมาแบ่งปันคนอื่น (อย่างการที่ขอเป็นตัวช่วยในชั้นเรียน เพื่อให้นิสิตได้ฝึกภาษาอังกฤษ) 

เธอพูดถึงความแตกต่างทางการศึกษาระหว่างไทย - อเมริกัน ว่า ในประเทศไทย เธอเห็นการแสดงความเคารพของนร.ต่อคุณครู ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอชื่นชม ที่อเมริกา น.ร.สามารถเรียกครูด้วย first name (ชื่อแรกได้เลย) 

การเดินทางในช่วงที่ COVID-19 ยังเป็นปัญหา คนไม่เดินทางออกนอกประเทศ แต่จะเดินทางในประเทศมากขึ้น เพื่อป้องกันตนเองจากโรคฯ

เมื่อนิสิตถามว่าการเดินทางด้วยเครื่องบินปลอดภัยไหม พวกเขาบอกว่ามันปลอดภัย เหตุการณ์ 9-11 ทำให้มีการเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยบนเครื่องมากขึ้น เมแกนแชร์โจ๊กว่า 911 เป็น emergency call ที่อเมริกา และผู้ก่อการร้ายเลือกวันทำการจากตัวเลขนี้ ( 9 = September/ 11 = date) 

-----------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น