วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2560

เรื่องเล่าชาวอาสา: อาสา(ไม่)สมัคร (เล่น)

ประกาศๆ

มาทำอะไรสนุกๆกันค่ะ
โครงการส่งเรียงความหรือเรื่องเล่าจากประสบการณ์อาสาสมัครของพวกเรา ร่วมชิงรางวัล
นิสิตหลายคนเขียนได้ดีมากนะคะ เวลาที่เราทำงานอาสาแต่ละครั้งกับครู ลองส่งกันดูค่ะ

Deadline: 30/9/60

---------------


หลังจากเห็นประกาศ "กิจกรรมอาสา(ไม่)สมัคร(เล่น) เราก็ตื่นเต้นขึ้นมาโดยพลัน 55 เรียงความครั้งก่อนที่ส่งไป LACTASOY " เขียนด้วยมือ สื่อถึงใจ ให้แม่อ่าน " ยังไม่ได้รับของที่ระลึกกลับมา ก็มีประกวดเรียงความครั้งใหม่ตรงใจ ให้เราได้ลอง อิๆ 

-------------
หากให้นึกถึงงานอาสาที่เคยไปเข้าร่วมมา ค่ายที่เราจดจำมากๆค่ายหนึ่งก็คือ Art for All ค่ายศิลปะเพื่อมวลมนุษย์ ที่จัดขึ้นทุกปีในช่วงวันหยุดเดือนกค. 

สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างที่สุดจากค่ายนี้คือการก้าวข้ามกีดจำกัดทุกอย่าง ผู้ที่มาร่วมค่ายจะเป็นนร.ทุกวัยที่ขาดโอกาสบางด้านในชีวิต มีน้องๆที่พิการแขนขา ตาบอด ต้องนั่ง wheelchair หรือเป็นเด็กพิเศษ ทุกคนจะมาอยู่รวมกันที่นี่ 1 สัปดาห์ ร่วมกับนร.ที่มีความปกติทางร่่างกายทุกอย่าง และมีพี่เลี้ยงประจำกลุ่ม รวมทั้งจิตอาสาที่สมัครเข้ามาเพื่อช่วยให้งานนี้สำเร็จลุล่วง

ก้าวข้ามขีดจำกัด:อายุ

อาสาสมัครรุ่นใหญ่ ใจอาสา

 

เราทำงานอาสามาก็หลายปี น้อยครั้งมากที่เราจะเห็นคนทุกเพศ วัย อายุ มาทำงานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แต่หากใครได้มาค่าย Art for All จะได้เห็นภาพเหล่านี้ ภาพที่คนรุ่นป้า รุ่นลุง เป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน เราทำงานฝ่ายลงทะเบียนร่วมกับป้าตุ๊ก ป้าวัน วัยเกษียณ เราได้เรียนรู้จากป้าๆและเห็นตัวอย่างที่ดีของการที่คนรุ่นใหญ่มาทำงานอย่างแข็งขัน ไม่แพ้วัยรุ่น จิตอาสาของป้าๆมีเปี่ยมล้นพอๆหรืออาจจะมากกว่าบางคน

เมื่อคุยกันไประหว่างพักทำงาน เรานึกทึ่งที่ป้าตุ๊กทำงานกับสมาคมคนตาบอดมาก่อน และมาคราวนี้ก็ชักชวนหลานมาทำงานค่ายด้วยกัน
ในขณะที่ป้าตุ๊กมาช่วยงานเป็นปีที่สองแล้ว ส่วนป้าวันเพิ่งเกษียณเมื่อ 2 ปีก่อนจากการทำงานฝ่ายบุคคลของคณะสัตวแพทย์ จุฬา
ป้าวันเข้าร่วมค่ายเป็นอาสาสมัครครั้งแรกโดยผ่าน”ธนาคารจิตอาสา” แต่ประสบการณ์ป้าวันโชกโชนมากทั้งเคยเป็นอาสาสมัครสร้างบ้านดินโดยไปอยู่เป็นเดือนๆที่ต่างจังหวัด และเสร็จจากกิจกรรมนี้ป้าก็จะไปเป็นอาสา”โครงการต่างใจไทยเดียว” เพื่อเป็นอาสา”รับฟัง” อีก (อาสาสมัครจะมีหน้าที่รับฟังคนที่มีปัญหาที่จะมาพูดคุยเล่าปัญหาของตนเองให้ฟัง โดยเหล่าอาสาจะคอยรับฟัง เพราะเชื่อว่าคนที่เข้ามาไม่ได้ต้องการให้แก้ปัญหาให้ แต่อยากแค่มีคนคอยรับฟัง

ขอปรบมือให้กับป้า สุดยอดมากเลย กลับจากงานนี้ ตอนเย็นเข้าไปแล้ว  รุ่งขึ้นป้าก็ลุยงานใหม่ต่อทันที ป้าบอกว่าทำให้ชีวิตมีอะไรดีๆทำ อย่าคิดว่าทั้งสองป้าไม่มีครอบครัวนะคะ ป้าวันมีลูกสองคน แต่จะเจอลูกๆเสาร์อาทิตย์ เลยใช้เวลาวันธรรมดาเพื่อบำเพ็ญประโยชน์ ส่วนป้าตุ๊กก็มีลูกชายกำลังเข้ามหาวิทยาลัย





ป้าๆ เยี่ยมยอดที่สุด ในวัยหลังเกษียณหากใช้ชีวิตไปวันๆ มันคงเหงาๆ เฉาๆ แต่ป้าทั้งสองเลือกที่จะทำประโยชน์แก่สังคม ไม่ปล่อยเวลาให้สูญเปล่า การได้คุยกับป้าๆทำให้เราชื่นใจและศรัทธาความเป็นจิตอาสาตัวจริงของท่าน เพราะเราไม่ค่อยเห็นอาสาสมัครรุ่นใหญ่ทำงานสักเท่าไหร่ บางคนวัยหลังเกษียณใช้เวลาเลี้ยงหลาน อยู่บ้าน ซึ่งเราว่ามันเฉามากๆ ไม่เหมือนกับอาสาสมัครที่อเมริกา ที่คนวัยเกษียณมักใช้เวลาไปในการทำประโยชน์ ใช้ชีวิตอย่าง active citizen

ไม่ว่าจะเป็น Star ที่เป็น host ให้พวกเราชาวHumphrey fellow และยังรับเป็น host family ให้นศ.คนอื่นๆที่ Penn State ทำให้นักเรียนต่างชาติไม่คิดถึงบ้าน เมื่อมีครอบครัวดีๆคอยดูแล ชวนไปกินข้าวและพาเที่ยวใกล้ๆ ส่วน Susan ก็เป็น host family ให้เราและทำงานอาสาด้าน gardening ให้กับคนชราที่ศูนย์ดูแลคนชรา Center Crest ที่เราติดตามเธอไปร่วมด้วยช่วยกัน


Cathy Phelp รับอาสาเป็น English Conversation partner ให้เรา (ที่มหาลัย Penn State Uni.ที่เราไปเรียนมีโครงการดีๆให้นศ.ต่างชาติที่อยากพัฒนาภาษาอังกฤษสมัครหา partner โดยแผนก Global Connection ของมหาลัยจะพยายามเลือกคนที่มีคุณสมบัติคล้ายกันมาเป็นคู่สนทนา) หรือคุณ Bill ที่คอยช่วยเหลือจัดโครงการให้นศ.ต่างชาติทำทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นการจัดทัวร์ หรือหาอาสาสมัครต่างชาติไปช่วยขาย hotdog /hamburger / drinks ที่สนามกีฬาของมหาลัย


กิจกรรมเหล่านี้ทั้งอาสาสมัครอเมริกันและไทยทำให้เรารู้สึกว่าอายุไม่ใช่อุปสรรคในการบำเพ็ญประโยชน์ หรืออีกนัยหนึ่งพวกเขาได้ก้าวข้ามขีดจำกัดของอายุไปแล้ว




Art for All เลยเป็น Heart for All สำหรับเราด้วยประการฉะนี้ ทุกคนมาทำกันด้วยใจจริงๆ ที่ขาดไม่ได้คือคณะทีมงานที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำมาหลายเดือนเพื่อให้งานครั้งนี้ออกมาดี เพราะแม้ว่างานจะจัดมาเป็นครั้งที่ 18 แล้วแต่การที่มีอาสาสมัครหน้าใหม่และเยาวชนใหม่ๆมาร่วมค่าย นั่นหมายถึงว่าอะไรที่ไม่คาดคิดก็อาจจะเกิดขึ้นได้ มีปัญหาเฉพาะหน้าให้แก้ไขกันตลอดเวลา   

Art for All ค่ายดีที่ควรยกย่องและบอกต่อค่ะ 





You can't help getting older, but you don't have to get old. (อายุเพิ่มขึ้นเป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้ แต่คุณก็ไม่จำเป็นต้องแก่ไปตามอายุ)

                                                                                                               George Burns

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น