วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560

บทกวีถึงพ่อหลวง : โครงการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์



ดอกไม้ให้พ่อ
ธ ทรงเป็นน้ำฝนหล่นจากฟ้า                                               ธ ทรงเป็นคุณค่าน่านับถือ
ธ ทรงเป็นแบบอย่างต่างเลื่องลือ                                                       ธ ทรงเป็นแทนชื่อคือแผ่นดิน
ณ วันนี้ที่ท่านไม่อยู่แล้ว                                                                    ความเพริศแพร้วของแผ่นดินสงบสิ้น
เหลือเพียงสิ่งเหลือเพียงชื่อคู่แผ่นดิน                                                 อยากได้ยินมิอยากชินความห่างไกล
ถึงวันนี้ทำหน้าที่คนดีสร้าง                                                                เพื่อก่อร่างสร้างผลอันสดใส
พับดอกไม้ตัดแต่งแต้มกิ่งใบ                                                             จุดแทนใจให้พระองค์ทรงพระเจริญ...



                จากบทกลอนข้างต้นดิฉันเขียนกลั่นจากหัวใจด้วยความรักและศรัทธาที่มีต่อพ่อหลวงรัชการที่ 9 กิจกรรมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ที่คณะมนุษยศาสตร์ ฯได้จัดขึ้นในวันพุธที่ 30 สิงหาคม 60 นั้น  ทำให้นิสิตทุกคณะทุกสาขาวิชาสามารถร่วมกิจกรรมได้  ดิฉันเล็งเห็นประโยชน์ที่เกิดขึ้นมากมายอย่างยิ่ง อาทิเช่น ทำให้เกิดมิตรภาพแก่กลุ่มนิสิต  การประดิษฐ์ดอกไม้เป็นงานที่ต้องใช้ความละเอียดจึงเป็นการฝึกสมาธิให้แก่นิสิตไปในตัว  และที่สำคัญเป็นการช่องทางให้นิสิตทุกคนสามารถตอบแทนคุณพ่อหลวงได้  ก
ารประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ในวันนั้นก่อเกิดความคิดให้ดิฉันในหลาย ๆ แง่  ทั้งสัจธรรมของสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ามนุษย์  ความรัก ความภักดีที่ประชาชนคนไทยมีมอบให้แก่ประองค์  และที่สำคัญคือ เข้าใจมองเห็นสิ่งที่ใครหลาย ๆ คนพูดกันว่า “คนเราไม่ว่าจะอยู่ชนชั้นใดก็ตาม  เมื่อตายไปก็เป็นเพียงแค่เศษธุลีเท่านั้น  เว้นเสียจากความดี ความเมตตา  ความจริงใจที่เราเคยทำไว้ในแต่ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่  อาจกล่าวสั้น ๆ ได้ว่า อยู่ให้เขาไว้ใจ  ไปให้เขาคิดถึง”  

วันนี้ฉันเข้าใจแล้ว  วันนี้ฉันมองเห็นคำพูดที่ว่านั้นจริง ๆ แล้ว  พ่อหลวงของเราท่านเป็นแบบอย่างให้เราทุกเรื่อง
จริง ๆ ท่านสอนโดยการทำให้ดู มากกว่าคำพูดสวยหรูที่ไม่เคยทำ  ท่านคือสิ่งเดียวที่ทำให้คนต่างชาติ  ต่างศาสนา  ต่างภาษา  ต่างความคิด  รัก ช่วย เหลือ ภักดี  ศรัทธา ในสิ่งเดียวกัน  บางคนมองว่าท่านคือ เทพเจ้า  มองว่าท่านคือเทวดา  มองว่าท่านเป็นหลากหลายอย่าง  แต่แท้จริงท่านเป็นคนธรรมดาที่เสียสละ  เหนื่อย  อดทน  ขยัน  ตั้งใจมากกว่าคนปกติเท่านั้นเอง


วันนี้พ่อไม่อยู่แล้วนะ  คนไทยต้องเรากันสามัคคีกันให้พ่อเห็น  ถึงเวลาแล้วที่พ่อจะได้พัก ถึงเวลาแล้วที่พ่อจะเป็นผู้มอง มองดูคนไทยนะคะพ่อ คนไทยทุกคนจะไม่ทำให้พ่อผิดหวัง  ดอกไม้จันทน์ที่ลูกทำจะเป็นเปลวไฟเล็ก ๆ ที่จะส่งพ่อขึ้นสู่สวรรคาลัย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น