วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เยือนเมืองเก่าเล่าความหลัง: ตะกั่วป่า พังงา



เยือนเมืองเก่าตะกั่วป่า พังงา

"เมืองประวัติศาสตร์ พระศรีบรมธาตุโบราณ ตระการทิวทัศน์ หลายวัดศักดิ์สิทธิ์ ทุกทิศไมตรี รสดีของกิน ถือศีลทรงธรรม"

เพิ่งได้ความรู้ใหม่ว่าตะกั่วป่าเคยเป็นจังหวัดมาก่อน เนื่องจากเมื่อก่อนอุดมไปด้วยเหมืองแร่ (ดังชื่อของอำเภอ "ตะกั่วป่า" (และพังงายังมีอำเภอ"ตะกั่วทุ่ง" อีกด้วย)

เรายืมหมวกใบลานของย่าฟ้ามากันแดดและประกอบฉาก กะทำเป็น prop ให้เข้ากับสถานที่ ฮี่ๆ (เรื่องแบบนี้การเตรียมพร้อมต้องเริ่ดไว้ก่อน หมวกใบเดียวเอาอยู่)

โจ๊ก ฟ้า นา เรา พร้อมเดินทางกันแล้ว

ไปกันเลย!





ย่านถนนสายวัฒนธรรมของตะกั่วป่าในเช้าวันเสาร์ดูบรรยากาศเงียบๆ ไม่พลุกพล่าน เหมาะกับการมาถ่ายรูป เอ๊ย มาศึกษาเส้นทางวัฒนธรรม แฮ่ม... วันที่ 10/11/56 จะมีงาน "เยือนเมืองเก่า เล่าความหลัง" ด้วยล่ะ เสียดายมาซะล่วงหน้าแล้ว งั้นก็เดินชมย่านนี้ไปพลางๆ

ฝาบ้านของหลายบ้านเก่ามาก มันคล้ายๆกับถนนนางงาม สงขลา ทีกำแพงบ้านแบบนี้เป็นที่นิยมในหมู่คนรักการถ่ายรูป มักจะมายืนแอ๊คกันทั้งว่าที่บัณฑิตและคู่บ่าวสาว pre-wedding



ส่วนเราก็ถ่ายคล้ายๆกับ pre-wedding และคงเป็น pre ได้อย่างเดียวเท่านั้น ไม่สามารถเปลี่ยนเป็น wedding หรือ post-wedding ได้ อิๆ งั้นขอเอาบรรยากาศก็แล้วกันนะ










สไตล์บ้านเก่าแถวนี้เป็นแบบชิโน-โปรตุกีส (ที่ไหนมีการค้าขายที่นั่นมีคนจีน) บ้านจีนๆเลยเป็นแบบมี "หงอคาขี่" หรือโค้งทางเดินหน้าบ้านเชื่อมกันไปหมด ที่ผู้เดินผ่านได้อาศัยร่มเงาเดิน ข้อดีคือ เนื่องจากมันไม่พลุกพล่านเลยไม่เห็นของวางขายเต็มพื้นที่ไปหมดเหมือนถนนนางงามของสงขลา ที่คนสัญจรไปมาไม่สามารถเดินแถวหน้าบ้านของผู้พักอาศัยในย่านนี้ได้เพราะไม่มีที่ทางให้เดินเหมือนที่นี่

สรุปว่าถึงจะเป็นย่านคนจีนเหมือนกัน แต่อยู่ต่างถิ่น ต่างภูมิศาสตร์ สไตล์ของการใช้ชีวิตก็จะต่างกันไปนะเนี่ย







ความแปลกของวัฒนธรรมที่นี่อีกอย่างคือ การประกาศเรื่องงานศพ คนที่นี่เค้าติดป้ายกำหนดการงานศพไว้ที่กำแพงตรงสี่แยก กะว่าคนผ่านไปผ่านมาเยอะก็จะได้เห็นและจะได้ไปร่วมงาน



โอ้ว...ส่วนที่เด็ดสุดคือติดป้ายกำหนดงานศพที่รถกระบะ เพื่อเวลาขับรถไปไหนๆคนจะได้รับรู้ (คิดได้ไงเนี่ย) โดยทั่วไปเราจะเห็นข้างรถเป็นการโฆษณาสินค้า ยังไม่เคยเห็นคน(สงขลา)ทำแบบนี้มาก่อน เป็นการคิดนอกกรอบที่หลุดกรอบกันไปเลยทีเดียวเชียว ( Thailand Only)


มาเป็นดีเจที่ตะกั่วป่า






"ดีเจเสียงใสๆ คุณนั้นเป็นใคร ในใจฉันอยากรู้"

แว่บงานหลักไปเป็นดีเจที่สวท.ตะกั่วป่า พังงา คนไม่รู้จักชื่อเพลงและไม่นิยมเพลงร๊อคอย่างเราก็สามารถเป็นดีเจได้แบบเนียนๆเพราะมีลูกศิษย์ทำงานที่นั่น

อืม...เมื่อไหร่จะมีลูกศิษย์เข้าวงการบันเทิง เราจะได้กระทบไหล่ดารา ฮี่ๆ

ที่นี่มีเครื่องเตือนสึนามิด้วยนะ มันจะทำงานตอนเกิดเหตุ และมีเจ้าหน้าที่มาตรวจว่ามันใช้งาน
ได้มั๊ยอย่างสม่ำเสมอเดือนละ 2 ครั้ง


----------------------------

2 ความคิดเห็น: