วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Foggy Sanfrancisco



ไม่น่าเชื่อว่านั่งรถบัสแค่ 2 ชม. ข้ามจากเมือง Davis ไป Sanfrancisco อากาศจากอุ่นๆกลับกลายเป็นหนาวได้ใจ

พวกเรา Humphrey III ได้รับคำเตือนว่าให้เตรียมเสื้อผ้าหนาๆไปสู้หนาวที่ซานฟรานซิสโก





จุดหมายแรกคือการปีนเขาขึ้นไปดูสะพาน Golden Gate อันเลื่องชื่อของเมืองซานฟรานฯ ลงจากรถปุ๊บ ลมหนาวมาทันที โอ้หนาวกว่า นี้มีอีกมั๊ย ระหว่างทางเดินขึ้น ไม่มีอารมณ์ดูวิวข้างทางมาก เพราะต้องต่อสู้กับความหนาวและเขาอันแสนชัน แหงนหน้าดูอีกที อ้าว เห็นสะพานครึ่งเดียว อีกครึ่งอยู่กลางสายหมอก มองไม่เห็น วิวของเมืองซานฟรานฯสวยงามท่ามกลางหมอกหนา  หลายคนเชื่อว่าสะพานน่าจะไม่สามารถสร้างได้เนื่องจากหมอกหนา และมีลมความเร็ว 60 ไมล์ต่อชั่วโมง และกระแสน้ำในมหาสมุทรซึ่งเชี่ยวมากไหลพัดผ่านแคนยอนด้านล่าง

รถที่ผ่านสะพานจะต้องจ่ายค่าผ่านทาง 6$
หากอยากปั่นจักรยานข้ามสะพาน ก็สามารถเช่าจักรยานได้ทั่วไป เวลาเราดูข่าวทางทีวี สะพานนี้มักใช้ในการแข่งวิ่งมาราธอน

เราสงสัยว่าสะพาน Golden Gate ทำไมเป็นสีแดง ไม่ใช่สีทองตามชื่อสะพาน สีที่เราคิดว่าสีแดงเมื่อมาค้นข้อมูลดี เค้าเรียกว่า International Orange อ้าว กลายเป็นสีส้มอินเตอร์ไปซะงั้น เหตุที่ใช้สีนี้เพื่อให้เข้ากับสภาพธรรมชาติของสะพาน ก่อนที่สะพานจะสร้างเสร็จในปี 1937




แต่ละคนใช้เวลาบนเขากันไม่นาน รีบมาขึ้นรถเพื่อไปยังจุดหมายถัดไปนั่นคือถนน Lombard เมื่อ เดินจากข้างล่างเพื่อมาชมวิวข้างบน มันคือการเดินขึ้นเขาดีๆนี่เอง เมืองในซานฟรานฯเป็นเนิน ขึ้นๆลงๆ หากนึกไม่ออกต้องนึกถึงแถวป่าตอง ภูเก็ต  จุดเด่นของที่นี่คือ The Crookedest street in the world หรือถนนที่คดเคี้ยวที่สุดในโลก มีทางโค้งถึง 8 ทาง โค้งด้วยกัน รถที่จะลงมาตามทางโค้งได้ต้องใช้ความสามารถในการเบรกหรือบังคับรถมากเลยนะ เนี่ย ระหว่างทางโค้งก็จะประดับไปด้วยสนดอกไม้ สีสันสดใส (แถวนี้อากาศไม่หนาวแล้ว)




มองจากข้างบนลงมาข้างล่าง เห็นวิวทะเลและบ้านเรือนอย่างกะโปสการ์ดแน่ะ นักท่องเที่ยวมาที่นี่เยอะมากๆ





เกาะ Alcatraz ( เป็นภาษาสเปนหมายถึงนก pelican) เป็นเกาะที่เห็นอยู่ไม่ไกลแค่ 1 ไมล์จากฝั่ง Fisherman’s Wharf เกาะ นี้เคยเป็นที่คุมขังนักโทษในช่วงสงครามระหว่างสเปนและอเมริกา ถึงแม้จะดูไม่ไกลจากฝั่ง แต่ก็ยังไม่เคยมีข่าวนักโทษคนไหนประสบความสำเร็จในการแหกคุกมาขึ้นฝั่ง นอกจากในหนังเรื่อง The Rock (นำ แสดงโดนนิโคลัส เคจ ซึ่งเราไม่เคยดู) คุกที่นี่เป็นคุกแห่งเดียวที่มีฝักบัวน้ำร้อน เพื่อให้นักโทษไม่แข็งตายไปกับน้ำเย็นซะก่อน ( อันหลังเราสรุปเอาเอง อิๆ)

เมื่อ มีหนังไปถ่ายทำ เกาะก็เลยดังไปโดยปริยายกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวรอเข้าแถวเพื่อนั่งเรือไปชมเกาะกันเยอะ บางลำก็แค่พาไปล่องรอบๆเกาะ อันนี้คงขึ้นอยู่กับราคาของตั๋วที่ไป เราสอบถามราคาตั๋วจากเอเย่นต์การท่องเที่ยว โอ้โห ราคา $100 แน่ะ จนท.บอกว่ารวม 3 ทัวร์เข้าด้วยกัน คือทัวร์เกาะ city tour และ cable car
                                                                                           Saturday 23 July 2011
 *****************************************



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น