วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2563

พักใจไปกับหนังสือช่วง COVID 19: Crazy Rich Asians


เย้! เราอ่าน Crazy Rich Asians จบไปแล้วเมื่อคืน 4/4/63 อ่าน(จน)จบได้ เหตุนึงก็การที่ต้องอยู่บ้าน เพราะ COVID 19 และอีกอย่างคือ ห้องสมุดขยายเวลาคืนหนังสือจาก 27/3/63 เป็น มิย.63 ! ให้เวลาเพิ่มอีกตั้งเกือบ 3 เดือน

นิยายเล่มหนา Crazy Rich Asians เลยจบได้ด้วยประการฉะนี้แล
อ่านจบแล้ว เราก็อยากหา China Rich Girlfriend ( โดยผู้เขียน Kevin Kwan) มาอ่านต่อ

มันเป็นความรู้สึกคล้ายๆกับตอนอ่าน Shopaholic เมื่อหลายๆปีก่อน ที่พออ่านเล่มแรก ก็ไฟติด ติดตามอ่านแทบทุกเล่มของ Sophie Kinsella (ไม่ว่าจะเป็น Confession of A Shopaholic / Shopaholic Ties the Knot / Shopaholics with baby )  เราอ่านของนักเขียนคนนี้แทบทุกเล่ม แม้จะไม่ใช่ sequel ของ Shopaholic ก็ตาม

เรื่อง Shopaholic  ถือเป็นการลงทุนซื้อนิยายภาษาอังกฤษแพงๆติดต่อกันของเรา เพราะเราคิดว่าแพงก็อ่านจนคุ้ม (อิๆ คำว่าคุ้ม คืออ่านจบ ในขณะที่บางเล่มซื้อมือสองมาตั้งไว้ ก็ตั้งค้าง shelf อยู่นั่น (มีความเสียดายเงิน ปาดเหงื่อ ติ๋งๆ)

นอกเรื่องๆ วันนี้เราจะเขียนถึง Crazy Rich Asians ตังหาก
เราได้ฟื้นคำศัพท์และวัฒนธรรมสิงคโปร์ มาเลย์ ที่รู้ (และลืมไปบ้างแล้ว)จากเรื่องนี้ เวลาอ่านเรื่องที่เรารู้ background ทำให้ขำมาก และชอบผู้เขียนมากขึ้นที่หยิบยกลักษณะนิสัยของคนสิงคโปร์มาจิกกัด
ไม่ว่าจะเป็น

- hawker culture* และการชอบพูดถึงสะเต๊ะ (satay) ที่สิงคโปร์แผงลอยถูกจัดระเบียบมานานแล้ว จะหาขายตามข้างทางไม่ได้เลย (แต่ก็มียกเว้นคือ รถขายไอติมนะ ที่ยังพอเห็นอยู่)  ร้านขายอาหาร street food ที่นั่น ขายเป็นหลักแหล่ง มักอยู่ติดกับ HDB  (ตึกที่พักที่รัฐบาลสิงคโปร์จัดให้) ซึ่งทำให้สะดวกกับผู้ซื้อ และแม้แต่คนรวยๆก็ยังชอบไปกินที่ hawker center

*รัฐบาลสิงคโปร์ในปี 2018 วางแผนส่ง hawker culture เข้าเป็น World Heritage ประเภท intangible heritage (วัฒนธรรมประเภทจำต้องไม่ได้ เช่นการฝึก falcon ในตะวันออกกลาง / การดำน้ำของผญ.สูงอายุจับสัตว์ทะเลที่เกาะเชจู เกาหลี / การตกแต่ง ginger bread crafting ของโครเอเชีย เลยนะ

- การ(อดที่จะ)ดูถูกคนจีนด้วยกัน the mainlanders หมายถึงคนจีนจากจีนแผ่นดินใหญ่ ( และแล้วหลังจากที่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ถูกกล่าวถึงอยู่บ่อยๆในหนังสือเล่มนี้ มันก็กลายเป็นเรื่องใหม่ China Rich Girlfriend ซะเลย 55)

- bargaining การทำเป็นไม่สนใจของเมื่อต้องต่อราคา แล้วแกล้งออกจากร้าน ให้เจ้าของร้านวิ่งตาม (พร้อมราคาที่ลดลง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น