วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Me myself my shelf




ก่อนจะเปิดเทอม 14/8/61 ต้องหาเวลาตะลุยร้านหนังสือสักหน่อยแล้ว ต้นเดือนสค.61 เราเลยไปซะ 2 ร้านรวด และกำลังจะไปอีกทีสัปดาห์เกษตรแฟร์ ที่มอ.หาดใหญ่ ซึ่งมีมุมหนังสือราคาถูกขายทุกปี นอกจากต้น Mint ที่ซื้อกลับบ้านมาปลูกทุกปี ก็มีร้านหนังสือนี่ล่ะที่เป็น A must ที่เราเฝ้ารอ
แนะนำร้านหนังสือ 2 ร้านนี้เลย

1. ร้าน KBP (Kid Book Party) ติดกับรพ.ศิครินทร์ หาดใหญ่ ใน FB ของร้านอธิบายเส้นทางไว้ละเอียดและหาง่ายมาก เพียงแต่คนมาครั้งแรกจะงงหน่อยที่เมื่อเดินไปถึงพิกัดที่เพจแจ้งไว้ แล้วหน้าร้านมันอยู่ไหนหว่า ง่ายๆเลย มองจากข้างหน้ามันเป็นหอพัก และร้านดูมิดชิดมาก มองแล้วไม่รู้เลยว่ามีร้านหนังสืออยู่ข้างใน คล้ายๆเป็นห้องผู้ดูแลหอประมาณนั้น เมื่อโทรไปตามเบอร์โทรที่ได้ มาจากเพจ น้องผช.ที่ดูแลร้านก็จะมาเปิดประตูให้
ว้าว! หนังสือภาษาอังกฤษบนชั้นมีมากมาย เรียงรายกันไปในห้องขนาดยาว และมีอีกเยอะที่ยังอยู่ในลังน้องผช.ยังไม่จัดขึ้นชั้น ร้านนี้เราได้รับการแนะนำมาจากเจ้ย ซึ่งเป็นคอหนังสือมือสองภาษาอังกฤษเหมือนกัน วันที่นัดรวมทีมเพื่อนม.ปลายไปทานข้าวเที่ยง
เรากับฟานีใช้เวลาเลือกหนังสือกันร่วมชม.ครึ่ง และได้กลับกันมาหลายเล่ม เราถามน้องผช.ว่าทำไมร้านดูมิดชิดจัง น้องบอกว่าส่วนใหญ่จะขายทาง FB ซะมากกว่า (อื้อหือ! เป็นการขายที่ช่างต่างจากสมัยก่อนที่ร้านต้องอยู่ติดถนนใหญ่ คนผ่านไปผ่านมาเห็นและเดินมาเลือกสินค้าในร้าน เดี๋ยวนี้อะไรก็ขายออนไลน์กันหมดแล้ว จะว่าไปเราก็เคยใช้วิธีหาหนังสือภาษาอังกฤษมือสองออนไลน์เพื่อมาสอนวิชา Analytical & Critical Reading นิสิตรหัส 58 เรื่อง I am Malala (เรื่องราวของดญ.ชาวปากีสถานที่ถูกยิงเข้าที่ศีรษะโดยชาวทาลีบันที่ไม่สนับสนุนให้ผญ.ในย่านนั้นได้รับการศึกษา ดญ.ได้รับรางวัล Nobel Prize สาขาสันติภาพจากการกระทำเพื่อสนับสนุนการศึกษาของเธอเมื่ออายุ 18 ปี)

น้องผช.ใจดีลดราคาหนังสือให้เรา 50 บ. ส่วนฟานีได้หนังสือฟรีเพิ่มอีก 1 เล่ม (เย้ๆ) ในช่วงงานเกษตรแฟร์ ทางร้านจะนำหนังสือมาจำหน่ายด้วย น้องบอกว่าราคาจะถูกกว่าด้วย
---------------------------------------------------------------------------------------
2. ร้านหนังสือเล็กๆ ถ.ยะหริ่ง อ.เมือง สงขลา

ร้านนี้เป็นที่พูดถึงกันในหมู่นักอ่านสงขลา และเคยลง A Day ในฉบับที่พูดถึงการที่คนต่างจังหวัดที่ไปทำงานเมืองกรุง กลับบ้านมาทำธุรกิจเล็กๆของตนเอง
ว่าทำไมเราหาร้านนี้ไม่เจอ เพราะมันไม่ได้ตั้งอยู่บนถนนสายหลักย่านเมืองเก่านี่เอง ต้องเดินเข้าซอยไปเล็กน้อยถึงจะเจอร้านนี้ มุมหนึ่งของร้านตกแต่งไปด้วยเรื่องราวของเจ้าชายน้อย ดู cute ดี

เมื่อเราถามว่ามีหนังสือมือสองขายด้วยไหม พี่เจ้าของร้านก็ชี้ให้ลองดูในลังใต้ชั้นวางหนังสือ เย้ๆ และนี่คือ 1 ในนักเขียนที่เราชื่นชอบ “วิชัย” นักเขียนที่เล่าเรื่องธรรมดาให้ดูไม่ธรรมดา และฮาได้ทุกหน้า เราตามอ่านงานของเค้ามาตั้งแต่ “สิ่งมีชีวิตในโรงแรม” และเคยพลิกๆดูหนังสือเล่มนี้ “มันมากับความเหมียว” ที่ร้านหนังสือเมื่อปีที่แล้ว แต่ตอนนั้นยังไม่อินกับแมวมาก 55
ตอนนี้มีแมวแม่ลูกอ่อนมาขออาศัยอยู่ที่บ้าน 3 ตัว (เอิ่ม จะว่าขอก็คงไม่ถูก เพราะมันคิดจะอยู่ มันก็ขนกันมาเลยอย่างไม่ได้รับเชิญ เราก็ทำตาปริบๆเลี้ยงกันไปสิ) อ่านเรื่องนี้ได้ 2 บทแล้ว ร่ำๆว่าอยากเขียนเรื่องบ้าง อิๆ
เวลาอยู่บ้าน ช่วงนี้เมื่อว่าง เราเลยจะใช้เวลาสังเกตพฤติกรรมแม่แมว กับลูกแมว 2 ตัว


เรียนรู้การอยู่ร่วมกันกับเพื่อนร่วมโลก อิๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น