วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ลมฝนกับความหลัง: Rayzii Chiwchiw



จากที่ได้อ่านหนังสือนวนิยายเรื่องลมฝนกับต้นกล้า ทำให้หนูมีความรู้สึกหลากหลายอารมณ์มากๆทั้งมีความสุข ทั้งสงสารห้อย ทั้งมีความหวัง และซึ้งกินใจ ในเนื้อเรื่องของนวนิยายเล่มนี้ก็ได้มีฉากหรือประสบการณ์ที่คล้ายๆกับชีวิตในวัยเด็กของหนู 

คือในสมัยก่อนตอนหนูเด็กๆสัก4-5ขวบ คุณย่าจะทำนา และหนูชอบตามไปด้วย แต่หนูไม่ทันที่จะได้เห็นใช้ควายไถ่นา หนูเห็นคุณปู่ไถ่นากับรถไถ่นา และก็จะมีคุณพ่อเดินตามหลังรถไถ่นาของคุณปู่คอยจับปลาที่ขึ้นมาตามคันไถ่และหนูก็จะจับปลาตัวเล็กๆนั้นด้วย มันเป็นช่วงเวลาที่สนุกมากๆ และมีอยู่ปีนึงน้ำท่วมบิ้งนาช่วงนั้นข้าวกำลังออกรวง ต้นข้าวโอนเอียงลงไปนอนตามกระแสน้ำที่พัดผ่าน คุณย่าจะต้องเอาเรือออกไปเกี่ยวเอาข้าวที่จมน้ำเท่าที่จะเอาได้ หนูนั่งอยู่บนเรือ คุณย่ากับคุณน้าช่วยกันตัดต้นข้าวขึ้นมาตั้งไว้บนเรือ หนูตื่นเต้นมาก ท้องทุ่งนาได้กลายเป็นเหมือนท้องทะเลอันกว้างไกล ชาวบ้านต่างใช้เรือออกมาตัดต้นข้าวก่อนที่มันจะเน่าตาย

ความแตกต่างระหว่างชีวิตในชนบทกับชีวิตในเมืองคือ ชีวิตในชนบทจะมีความจริงใจมีความเอื้อเฟื้อ เมตตากันมากอยู่รวมกันอย่างพี่น้อง อย่างครอบครัว ซึ่งแตกต่างจากในเมืองที่มีความเจริญ ความเจริญความศิวิไล ทันสมัยได้ทำให้คนเปลี่ยนไปทำให้คนไม่รู้จักความลำบาก ทำให้คนเห็นแก่ตัวกันมากขึ้นค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น