วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Beyond my expectation: Buddy Program (October)








Beyond my expectation! Now I gain more confidence to interact with new international friends from VSA Thailand.

สวัสดีค่ะ ดิฉันนางสาวจุฑารัตน์ นาคคลี่ นิสิตปี 2 วิชาเอกภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ วันนี้ฉันมาเล่าประสบการณ์การเข้าร่วมกิจกรรม Buddy program ให้ฟัง
ก่อนโครงการจะเริ่มฉันตื่นเต้นและกลัวมากที่จะได้เจอกับเพื่อนอาสาสมัครชาวยุโรป ที่มาจากหลายชาติจากองค์กร VSA Thailand ฉันกังวลว่าจะคุยกับพวกเขาไม่รู้เรื่อง เมื่อพวกเขาเดินทางมาถึงตอน 10.00 น. เราร่วมกันทำกิจกรรมหลายๆอย่าง เราทั้งหมดแนะนำตัวเอง จากนั้นเราเล่นเกมส์ตอบคำถาม ทำให้เราได้รู้จักกันมากขึ้น และเราเล่นเก้าอี้ดนตรีกัน ทุกๆคนตั้งใจและชอบกิจกรรมนี้มาก
ต่อมาเราแบ่งกลุ่มบัดดี้กันแยกเป็นชาวต่างชาติ 1 คน และนิสิต 3 คน บัดดี้ของฉันคือ Enrica จากอิตาลี พวกเรามีหน้าที่คอยดูแล แนะนำข้อมูลต่างๆให้เธอ เราพาเธอไปทานอาหารในโรงอาหาร
เราเลือกสั่งอาหารให้เขา 3 เมนูคือผัดไทยกุ้งสด ส้มตำไทย(ใส่พริก1เม็ด) และไก่ทอด เขาใช้ช้อนส้อมทานไก่ทอด ฉันบอกว่าคุณใช้มือได้นะ เขายิ้มแล้วพูดว่า "ขอบคุณค่ะ" ตลอดตอนทานเขาจะถามว่าแต่ละอย่างภาษาไทยเรียกว่าอะไร เราก็จะต้องเขียนลงในสมุดให้เธอ เธอบอกว่าผัดไทยอร่อยมากๆ แต่ส้มตำเผ็ดไป เขาพยายามทานให้หมดเพราะเขาเกรงใจ


หลังจากทานอาหารเสร็จเราเดินมาขึ้นรถตุ๊กตุ๊กหน้ามหาวิทยาลัย เพื่อไปถนนนางงาม เรายืนรอรถนานมากแดดก็ร้อน แต่ชาวต่างชาติก็ไม่บ่นเลยกลับตื่นเต้นกับสถานที่ที่จะไป ระหว่างนั่งรถเราแลกเปลี่ยนความคิดกันเกี่ยวกับยาหม่อง(balm) ไม่น่าเชื่อพวกเขาชอบกลิ่นของยาหม่อง! เมื่อเราไปถึงพวกเราถ่ายรูปรวมกัน วันนั้นฝนตกตลอดแต่ทุกคนก็ยังสนุกกับการได้ถ่ายรูปเเละเรียนรู้วัฒนธรรมเก่าๆของจ.สงขลา
พวกเราเดินจากหับ โห้ หิ้น ไปยังเขาตังกวน มันเป็นระยะทางที่ไกลมาก แต่เราทุกคนก็เดินไปถึงที่นั่น ตลอดที่เดินเราจะแลกเปลี่ยนความคิดกันเกี่ยวกับประเทศของตนเอง เมื่อถึงเราขึ้นลิฟต์ไปชมทิวทัศน์ด้านบน ทุกคนตื่นเต้นมากที่ได้เห็นเมืองสงขลารอบด้านเพราะวิวบนนั้นสวยมาก เราลงมาด้านล่างแล้วเดินทางต่อไปยังหาดสมิหลา เมื่อไปถึงชาวต่างชาติก็ไปถ่ายรูปกับนางเงือก ลงไปเล่นน้ำทะเล แต่ก็เล่นได้ไม่นาน เพราะพวกเราก็ต้องแยกย้ายกันกลับไปยังที่พัก ก่อนกลับพวกเราได้แลก Facebook ไว้ติดต่อกันด้วย


จากการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ทำให้ฉันมีความกล้าที่จะคุยกับชาวต่างชาติมากขึ้น และรู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องที่ยากที่จะใช้ภาษาอังกฤษในการสนทนาถึงแม้ว่าบางครั้งอาจจะไม่เข้าใจบ้างหรือใช้ภาษาผิดไปบ้างแต่เราก็สามารถสื่อสารกันจนเข้าใจ ทำให้ฉันได้เรียนรู้และได้พัฒนาตัวเองให้ใช้ภาษาที่ดีและถูกต้องมากยิ่งขึ้น ได้รู้จักเพื่อนชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น
และที่แน่นอนฉันรู้สึกสนุกสนานมากกับกิจกรรมนี้ ฉันต้องขอบคุณอาจารย์ดิญะพร ที่จัดกิจกรรมดีๆขึ้นมา ถ้าฉันมีโอกาสฉันจะเข้าร่วมกิจกรรมนี้อีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น