จากการที่ได้ลงพื้นที่สถานสงเคราะห์ และได้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรม บุคลิกภาพ
การใช้ชีวิต รวมทั้งการเข้าสังคมของกลุ่มเด็ก ทำให้ทราบถึงสภาพแวดล้อม สังคม
ความเป็นอยู่ ของกลุ่มเด็ก ซึ่งกลุ่มเด็กมีด้วยกันหลายประเภท ทั้งวัยเด็ก
วัยรุ่นตอนต้น และวัยรุ่นตอนปลาย โดยพฤติกรรมของกลุ่มเด็กเหล่านี้ ที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ
การต้องการความอบอุ่น
ความเอาใจใส่ การดูแล
สังเกตได้จากการที่กลุ่มเด็กเข้ามามีปฏิสัมพันธ์ เช่น การเข้าโอบกอด การทำความรู้จัก การเข้ามาพูดคุยสนิทชิดเชื้อ
อีกทั้งยังมีการเข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ
ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมในด้านการเล่านิทาน
การวาดภาพระบายสี การตอบคำถาม การวัดปัญญาจากการตั้งประเด็นปัญหา เป็นต้น
ซึ่งจะเห็นได้ว่าพฤติกรรมเหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่กลุ่มเด็กต้องการเรียกร้องความสนใจ เช่น
มีพฤติกรรมของเด็กคนหนึ่ง
ที่มีลักษณะเป็นเด็กพิเศษ
โดยมีพฤติกรรมที่เรียกร้องความสนใจจากคุณครู เพื่อน ๆ
และคนรอบข้าง
หากไม่ได้รับการเอาใจใส่
จะมีพฤติกรรมในลักษณะด้านลบ
คือ โวยวาย โมโห
ร้องไห้ ไม่มีสติ จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมในลักษณะนี้เป็นการเรียกร้องความสนใจ
ความประทับใจในการได้ลงพื้นที่ครั้งนี้ คือ
การที่ได้เห็นความสามัคคีของกลุ่มเด็ก
การช่วยเหลือแบ่งปันเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน เนื่องจากได้รับการเลี้ยงดูปลูกฝังจากครูและบุคคลรอบข้างภายในสถานสงเคราะห์แห่งนี้
โดยนับว่าเป็นสิ่งที่ควรได้รับการชื่นชมเป็นอย่างมาก เพื่อทำให้กลุ่มเด็กเกิดความรู้สึกอยากกระทำพฤติกรรมเหล่านี้ต่อไป ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นอยู่กับการอบรมสั่งสอนจากครู คนรอบข้าง
และเพื่อน ๆ ด้วย อีกทั้งสิ่งที่เห็นได้ชัดเจน คือ
การที่ครูแต่ละคนมีจิตใจสาธารณะ
ทำหน้าที่ด้วยความบริสุทธิ์และเต็มใจ
ทำให้การอบรมเลี้ยงดูกลุ่มเด็กเป็นไปในทางที่ดีและเหมาะสม ส่งผลทำให้เด็กมีความเคารพนับถือ เชื่อฟัง
ปฏิบัติตามคำสอนของครูอย่างเต็มใจ
และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การที่ได้เห็นบุคคลเหล่านี้ใช้ชีวิตอยู่ในสถานที่แห่งนี้อย่างมีความสุขในโลกแห่งความเป็นจริงมากที่สุด
--------------------------เนตรนภิส กศบ.เอกไทย ปี 3-----------------------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น