วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เรียงความโครงการส่งเสริมการอ่าน: บ้านสงขลา (5)




จากการที่ได้ลงพื้นที่สถานสงเคราะห์  และได้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรม  บุคลิกภาพ  การใช้ชีวิต  รวมทั้งการเข้าสังคมของกลุ่มเด็ก  ทำให้ทราบถึงสภาพแวดล้อม  สังคม  ความเป็นอยู่  ของกลุ่มเด็ก  ซึ่งกลุ่มเด็กมีด้วยกันหลายประเภท  ทั้งวัยเด็ก  วัยรุ่นตอนต้น  และวัยรุ่นตอนปลาย  โดยพฤติกรรมของกลุ่มเด็กเหล่านี้  ที่เห็นได้อย่างชัดเจน  คือ  การต้องการความอบอุ่น  ความเอาใจใส่  การดูแล  สังเกตได้จากการที่กลุ่มเด็กเข้ามามีปฏิสัมพันธ์  เช่น  การเข้าโอบกอด  การทำความรู้จัก  การเข้ามาพูดคุยสนิทชิดเชื้อ  อีกทั้งยังมีการเข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมในด้านการเล่านิทาน  การวาดภาพระบายสี  การตอบคำถาม  การวัดปัญญาจากการตั้งประเด็นปัญหา  เป็นต้น  ซึ่งจะเห็นได้ว่าพฤติกรรมเหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่กลุ่มเด็กต้องการเรียกร้องความสนใจ  เช่น  มีพฤติกรรมของเด็กคนหนึ่ง  ที่มีลักษณะเป็นเด็กพิเศษ  โดยมีพฤติกรรมที่เรียกร้องความสนใจจากคุณครู  เพื่อน ๆ  และคนรอบข้าง  หากไม่ได้รับการเอาใจใส่  จะมีพฤติกรรมในลักษณะด้านลบ  คือ  โวยวาย  โมโห  ร้องไห้  ไม่มีสติ  จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมในลักษณะนี้เป็นการเรียกร้องความสนใจ 

ความประทับใจในการได้ลงพื้นที่ครั้งนี้  คือ  การที่ได้เห็นความสามัคคีของกลุ่มเด็ก  การช่วยเหลือแบ่งปันเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน  เนื่องจากได้รับการเลี้ยงดูปลูกฝังจากครูและบุคคลรอบข้างภายในสถานสงเคราะห์แห่งนี้  โดยนับว่าเป็นสิ่งที่ควรได้รับการชื่นชมเป็นอย่างมาก  เพื่อทำให้กลุ่มเด็กเกิดความรู้สึกอยากกระทำพฤติกรรมเหล่านี้ต่อไป  ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นอยู่กับการอบรมสั่งสอนจากครู  คนรอบข้าง  และเพื่อน ๆ ด้วย   อีกทั้งสิ่งที่เห็นได้ชัดเจน  คือ  การที่ครูแต่ละคนมีจิตใจสาธารณะ  ทำหน้าที่ด้วยความบริสุทธิ์และเต็มใจ  ทำให้การอบรมเลี้ยงดูกลุ่มเด็กเป็นไปในทางที่ดีและเหมาะสม  ส่งผลทำให้เด็กมีความเคารพนับถือ  เชื่อฟัง  ปฏิบัติตามคำสอนของครูอย่างเต็มใจ  และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ  การที่ได้เห็นบุคคลเหล่านี้ใช้ชีวิตอยู่ในสถานที่แห่งนี้อย่างมีความสุขในโลกแห่งความเป็นจริงมากที่สุด

--------------------------เนตรนภิส กศบ.เอกไทย ปี 3-----------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น